อนามัยโลกย้ำ “วัคซีนชาตินิยม” ซ้ำเติมวิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การอนามัยโลก เรียกร้องทั่วโลกร่วมมือจัดการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ย้ำการทำสงครามวัคซีนชาตินิยม รังแต่จะทำให้การรับมือโรคระบาดล่าช้าออกไปอีก

กทม.สั่งปิด 14 วัน ร้านพื้นที่เสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19

"บิล เกตส์" เพิ่มเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก

นายแพทย์ เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยด้วยว่า ตอนนี้มี 170 ประเทศที่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ (COVAX) แผนการความร่วมมือระหว่างอนามัยโลกและพันธมิตรวัคซีนกาวี (Gavi) หลังประเทศพัฒนาแล้ว 78 ประเทศ ตอบรับเข้าร่วมเพิ่มเติม ในการแจกจ่ายวัคซีนป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับทั่วโลกอย่างเป็นธรรม

ขณะที่บางประเทศ รวมถึง สหรัฐฯ ประกาศจะไม่เข้าร่วมโครงการโคแวกซ์ เนื่องจากองค์การอนามัยโลก มีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว หลังประกาศถอนตัวจากองค์การอนามัยโลก เมื่อเดือนกรกฎาคม และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยังวิพากษ์วิจารณ์อนามัยโลกว่าให้ความสำคัญกับจีน และล้มเหลวในการรับมือโรคระบาด

ขณะที่นางมาร์กาเรต แฮร์ริส โฆษกองค์การอนามัยโลก ระบุว่า ไม่คาดว่าจะได้เห็นการใช้วัคซีนโควิด-19 ในวงกว้าง จนกว่าจะถึงกลางปีหน้า และยังไม่มีวัคซีนในการทดลองทางคลินิกชนิดใดที่แสดงสัญญาณชัดเจนว่ามีประสิทธิภาพในระดับอย่างน้อย 50 เปอร์เซ็นต์ ตามที่ต้องการ

ทั้งนี้ รัสเซียอนุมัติการใช้งานวัตซีนป้องกันโควิด-19 เป็นประเทศแรกของโลก เมื่อเดือนสิงหาคม แม้จะทดลองทางคลินิกกับมนุษย์ไม่ถึง 2 เดือน ส่งผลทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัย

ขณะที่สหรัฐฯ ประกาศว่า พร้อมแจกจ่ายวัคซีนอย่างเร็วที่สุดในช่วงปลายเดือนตุลาคม ก่อนหน้าการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพียงไม่กี่วัน ขณะที่สถานการณ์โรคระบาดยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวอเมริกัน จะใช้ในการตัดสินใจว่า จะเลือกทรัมป์ ให้กลับมาดำรงตำแหน่งประธานาธิบอีกสมัย หรือไม่

ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเมียนมาร์เพิ่มขึ้นเป็น 7 คนแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ในเมียนมาร์เพิ่มเป็น 7 คน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ