ประชากรสัตว์ป่าทั้งโลกลดลง 2 ใน 3 ในช่วงไม่ถึง 50 ปีที่ผ่านมา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รายงานฉบับใหม่จาก WWF เผย จำนวนสัตว์ป่าทั่วโลกลดลงถึง 68% ในช่วงเกือบครึ่งศตวรรษที่ผ่านมา โดยสาเหตุหลักเกิดจากกิจกรรมของมนุษย์

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (WWF) เตือนว่า จากการศึกษาและติดตามประชากรสัตว์ป่าของโลก พบว่าลดลงโดยเฉลี่ย 68% ในช่วงเวลาไม่ถึง 50 ปี โดยสาเหตุหลักมาจากการบริโภคของมนุษย์

เร่งอพยพคนและสัตว์ หลังไฟป่าแคลิฟอร์เนียทุบสถิติกินพื้นที่มากกว่า 8,000 ตร.กม.

เปิดบัญชี "สัตว์ป่าคุ้มครอง" ชนิดที่เพาะพันธุ์ได้

รายงาน The Living Planet ประจำปี 2020 ประเมินจำนวนประชากรที่ลดลงในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก ปลา สัตว์เลื้อยคลาน และสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ รวมมากกว่า 4,392 ชนิด ระหว่างปี 1970 ถึง 2016

รายงานระบุว่า จำนวนสัตว์ป่าที่มีอยู่มากกลับลดลงอย่างมาก อาจร้ายแรงถึงระดับ “ไม่เคยปรากฏในรอบหลายล้านปี”

รายงานยังระบุว่า ภูมิภาคละตินอเมริกา และแคริบเบียน เป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในโลก โดยจำนวนประชากรสัตว์ป่าลดลงเฉลี่ย 94%

การเปลี่ยนแปลงของทุ่งหญ้า ทุ่งสะวันนา ป่าไม้ และที่อยู่อาศัยในพื้นที่ชุ่มน้ำ การใช้ประโยชน์จากสัตว์ป่ามากเกินไป การนำสิ่งมีชีวิตที่ไม่ใช่พันธุ์พื้นเมืองเข้าระบบนิเวศ และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เป็นตัวเร่งหลักที่ลดประชากรสัตว์ป่า

ผู้เขียนรายงานกล่าวว่า มนุษย์ได้เปลี่ยนแปลงพื้นผิว (ที่ไม่ใช่น้ำแข็ง) ของดาวเคราะห์ไปอย่างมากถึง 75%

และจากข้อมูลของ WWF การทำลายระบบนิเวศในขณะนี้ได้คุกคามสิ่งมีชีวิตกว่า 1 ล้านชนิด สัตว์และพืชรวมกัน 500,000 ชนิด และแมลง 500,000 ชนิด ซึ่งจะสูญพันธุ์ไปในอีกไม่กี่ทศวรรษหรือศตวรรษข้างหน้า

แต่แม้รายงานจะพบว่าธรรมชาติกำลังถูก "ทำลายโดยมนุษย์เราในอัตราที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์" ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า แนวโน้มการลดลงนี้สามารถหยุดได้ โดยการเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิตและบริโภคอาหาร การจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ผู้เขียนรายงานระบุว่า "เพื่อป้อนและขับเคลื่อนวิถีชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของมนุษย์ เรากำลังผลาญความสามารถทางชีวภาพของโลกมากเกินไปอย่างน้อย 56%" ผู้เขียนรายงานระบุ

ด้าน รีเบกกา ชอว์ (Rebacca Shaw) หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ WWF บอกว่า "ปัจจัยหลักที่ทำให้ประชากรสัตว์โลกลดลงคือการทำลายที่อยู่อาศัยของสัตว์เพื่อการเกษตร อุตสาหกรรม การขยายการผลิตต่าง ๆ”

WWF เตือนว่า การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพนี้คุกคามความมั่นคงทางอาหารของโลกในอนาคต

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศยังไม่ใช่สาเหตุใหญ่ที่สุดของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้จำนวนสิ่งมีชีวิตลดลง

สวนสัตว์เปิดเขาเขียว อวดโฉม “ลูกสมเสร็จ” สัตว์ป่าสงวน หาชมยาก

เวียดนามประกาศแบนค้าสัตว์ป่าลดความเสี่ยงโรคระบาด

เรียบเรียงจาก CNN

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ