รัฐ ยันรีบจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ – คนพิการ 22 ก.ย.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมบัญชีกลาง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เร่งแก้ปัญหาการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุ และ ผู้พิการ ในเดือนกันยายนที่ต้องโอนล่าช้ากว่ากำหนดเดิม หลังมีการตั้งงบประมาณผิดพลาด ไม่พอจ่ายเบี้ย ยืนยันโอนเงินภายใน 22 กันยายนนี้

กรมบัญชีกลาง พร้อมจ่าย เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ-เบี้ยความพิการ ม.ค.63  

สถ. ยันรีบจ่ายเบี้ยผู้สูงอายุ -เบี้ยความพิการภายใน 22 ก.ย.นี้

จากกรณีที่ กรมบัญชีกลาง ได้ประกาศเลื่อนการโอนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการประจำเดือนกีนยายน 2563 ตามกำหนดเดิมภายในวันที่ 10 กันยายนออกไปก่อน เนื่องจากกรมบัญชีกลางไม่สามารถโอนเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิรับเงินและโอนเข้าบัญชีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ได้ภายในกำหนด เนื่องจากติดขัดขั้นตอน เรื่องการจัดสรรงบประมาณ ไป-กลับ ระหว่างกรมบัญชีกลาง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จนเกิดกระแสข่าวว่ารัฐบาลถังแตกนั้น

ล่าสุดนายประยูร รัตนเสนีย์ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) กระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า มีความจำเป็นต้องเลื่อนการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเงินเบี้ยความพิการให้คนพิการของ อปท. ประจำเดือนกันยายน 63 ออกไปก่อน โดย กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้โอนเปลี่ยนแปลงงบประมาณจากรายการอื่นมาจ่ายเป็นเงินเบี้ยยังชีพให้ผู้สูงอายุแล้ว โดยจะเร่งรัดจ่ายเงินให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 กันยายนนี้

ด้าน น.ส.วิลาวรรณ พยาน้อย รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง ในฐานะโฆษกกรมบัญชีกลาง ระบุว่า ตามขั้นตอนการดำเนินการ กรมบัญชีกลางจะต้องตรวจสอบงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายให้ผู้มีสิทธิตามปฏิทินการจ่าย แต่เมื่อตรวจสอบงบประมาณในเดือนกันยายน 2563 พบว่าไม่เพียงพอ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จึงต้องจัดสรรเพิ่ม กรมบัญชีกลางจึงจะสามารถจ่ายได้ เมื่อกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นได้รับงบประมาณพร้อมแล้ว กรมบัญชีกลางพร้อมโอนให้ผู้มีสิทธิ์โดยเร็ว ภายในเดือนกันยายนนี้อย่างแน่นอน

รายงานข่าวจากกระทรวงมหาดไทย ระบุว่า สาเหตุที่งบประมาณของ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ในส่วนของการจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยความพิการไม่เพียงพอนั้น เนื่องจากในการจัดทำงบประมาณปี 2563 รัฐบาลจัดสรรงบประมาณฯ ให้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ต่ำกว่าที่ขอรับการจัดสรรไป ส่งผลให้เดือนกันยายนนี้ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของปีงบประมาณ เงินขาดไปกว่า 2 พันล้านบาท ทางกรมบัญชีกลาง จึงต้องให้ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ทำเรื่องขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมเข้ามาใหม่

ทั้งนี้ แต่ละเดือนกรมบัญชีกลางต้องโอนเงิน เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และคนพิการ เดือนละ 4-5 พันล้านบาท ไปให้ท้องถิ่นทั่วประเทศกว่า 7 พันแห่ง   สำหรับจ่ายเบี้ยสูงอายุสำหรับ 60 ปีขึ้นไป จะได้รับเบี้ยผู้สูงอายุ โดยเงินช่วยเหลือเป็นขั้นบันได ตั้งแต่ 600 บาท-1,000 บาทต่อเดือน ส่วนความพิการได้รับมีเบี้ยเงินพิการ 800 บาทต่อเดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ