จีนคุมเข้มชายแดน พบชาวเมียนมาเข้าจีนติดโควิด-19 แล้ว 2 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองชายแดนจีนพบชาวเมียนมาติดโควิด-19 จำนวน 2 ราย เข้มมาตรการตรวจคนเข้าเมือง หวั่นมีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายแพร่เชื้อโควิด-19

เมืองรุ่ยลี่ (Ruili) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลยูนนาน ประเทศจีน ที่ตั้งอยู่ติดชายแดนเมียนมา ประกาศปราบปรามผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย หลังตรวจพบเชื้อโควิด-19 ในชาวเมียนมา 2 ราย

ชาวจีนหนีโควิดระบาดเมียนมา ลอบข้ามชายแดนเข้าไทยต่อเนื่อง

เชียงรายสกัดแรงงานข้ามแดนผิดกม. ป้องกันโควิด-19

ทางการเมืองรุ่ยลี่เผยว่า ยังไม่ทราบเป็นที่แน่ชัดว่าผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 รายเดินทางเข้าสู่ประเทศจีนได้อย่างไร แต่กำลังดำเนินการเข้มงวดค้นหาผู้ที่เข้าเมืองผิดกฎหมาย เพื่อลดความเสี่ยงการแพร่ระบาดโควิด-19

“เราจะดำเนินการสอบสวนและตรวจโรคขนาดใหญ่แบบครอบคลุม โดยมุ่งเน้นไปที่ผู้เข้าเมืองผิดกฎหมาย ... รวมถึงผู้ที่อยู่ในเมือง หมู่บ้าน ชุมชน ภาคธุรกิจ โรงแรม ห้องเช่า ร้านอาหาร และสถานที่ก่อสร้าง” ทางการระบุ

สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ชาวเมียนมาที่พบนั้น รายแรกเป็นหญิงอายุ 32 ปี ตรวจพบเชื้อเมื่อวันเสาร์ (12 ก.ย.) โดยไม่แสดงอาการ เพิ่งแสดงอาการในวันถัดมา อีกรายหนึ่งเป็นเด็กหญิงอายุ 16 ปี ถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาล People’s Hospital ในเมืองหลังได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อเมื่อวันอาทิตย์ (13 ก.ย.)

ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทั้ง 2 รายกว่า 190 คนได้รับการกักตัวแล้วเพื่อเฝ้าระวัง สังเกตอาการ และตรวจหาเชื้อ

รายงานของคณะกรรมการสุขภาพของมณฑลยูนนานยืนยันว่า ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้ง 2 รายเดินทางเข้ามาในจีนผ่านเมืองรุ่ยลี่ ซึ่งเป็นเมืองที่พบผู้ติดเชื้อจากภายนอกประเทศรวมแล้ว 7 ราย โดย 5 รายในนี้ไม่แสดงอาการ

ทางการกล่าวว่า เมืองรุ่ยลี่จะต้องถูกล็อกดาวน์ตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

รุ่ยลี่เป็นเมืองชายแดนที่ใหญ่ที่สุดของจีนที่มีพื้นที่ติดกับเมียนมา ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในท้องถิ่นมาหลายเดือนแล้ว โดยเฉพาะหลังจากปิดพรมแดนไปเมื่อเดือนเมษายน และออกมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดจากคนขับรถบรรทุกสินค้าข้ามชายแดน

เมียนมาเป็นผู้ผลิตและส่งออกหยกรายใหญ่ โดยมีเมืองรุ่ยลี่เป็นหนึ่งในตลาดซื้อขาย ทำให้ทางการกำหนดข้อจำกัดในการซื้อขายหยกในเมือง ระงับกิจกรรมการซื้อขายเครื่องประดับออนไลน์และหน้าร้านทั้งหมด ส่วนพนักงานที่ทำงานในร้านซื้อขายเครื่องประดับ หรือรวมกลุ่มในสถานที่ดังกล่าว จะต้องทำการทดสอบตรวจหาเชื้อโควิด-19 เฉพาะผู้ที่มีผลเป็นลบเท่านั้นที่จะได้รับอนุญาตให้กลับไปทำงานได้

มณฑลยูนนานยังประกาศให้เมืองชายแดน 8 แห่ง และเขตติดชายแดน 25 เขตเข้าสู่สภาวะสงครามโดยทันที

เมียนมากำลังอยู่ในภาวะระบาดระลอกที่สอง และมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ต่อวันเฉลี่ยอยู่ที่หลักร้อย ทำให้หลายประเทศที่มีพรมแดนติดกับเมียนมาคุมเข้มมาตรการข้ามชายแดน รวมถึงไทยเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดในพื้นที่

ปัจจุบัน เมียนมามีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 3,015 ราย เสียชีวิต 24 ราย

 

เรียบเรียงจาก Global Times, SCMP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ