เปิดรับ "นักท่องเที่ยวต่างชาติ" ชุดแรก 1 ต.ค.นี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยืนยัน มาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติประเภทพิเศษ หรือ Special Tourist Visa กำหนดเบื้องต้น 4 จังหวัด ให้เข้าแค่บางประเทศที่ควบคุมการระบาดโควิด-19 ได้แล้ว ย้ำหลัง 14 วัน บังคับโหลดแอปพลิเคชัน ติดตามตัว และต้องใส่ริชแบรนด์ด้วย คาดเข้ากลุ่มแรก 1 ตุลาคมนี้

จากมติ คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการแนวทางการเปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist Visa (สเปเชียล ทัวร์ริสต์ วีซ่า) หรือ STV  ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อและต้องการมาพำนักระยะยาว หรือ Long Stay สามารถเดินทางเข้ามาในไทย ภายใต้เงื่อนไข ต้องยินยอมให้มีการกักตัว 14 วัน ในโรงแรมกักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine หรือ ASQ และเข้ามาพำนักสูงสุดได้ 270 วัน และระยะเปิดรับเดือนละ 1,200 คน เริ่มได้ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2563 โดยคาดว่าจะสามารถนำเงินเข้าประเทศได้กว่า 1,200 ล้านบาท/เดือน

ครม.ไฟเขียว "วีซ่าพิเศษ" รับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย อยู่ยาว 270 วัน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ให้สัมภาษณ์รายการโชว์ข่าว 36 บอกว่า การเลือกประเทศที่จะให้นักท่องเที่ยวเข้าไทย จะเลือกประเทศ ที่มีเมือง ที่ไม่มีการระบาด หรือหยุดระบาดไปแล้ว เท่ากับประเทศไทย เช่น จีน เกาหลี ญี่ปุ่น ยุโรป อเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ซึ่งถือว่าเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อสูง เบื้องต้นตอนนี้เตรียมความพร้อมไว้ที่ 4 จังหวัด คือ ชลบุรี ภูเก็ต กทม.และเชียงใหม่ ซึ่งหลังกักตัว 14 วันให้ จะต้องโหลดแอพลิเคชัน ติดตามตัวได้ตลอด หรือใส่ริชแบรนด์ที่กระทรวงท่องเที่ยวฯ จัดให้ รายละเอียดทั้งหมด จะเข้า ศบศ. วันนี้ และ ศบค.วันศุกร์นี้ คาดว่าวันที่ 1 ตุลาคมนี้  น่าจะมีนักท่องเที่ยวชุดแรกเข้ามา แต่จะเข้ามากี่กลุ่ม กี่คน จะมีการแจ้งให้รับทราบอีกครั้ง

นางมาริสา สุโกศล หนุนภักดี นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า มติดังกล่าวถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการเริ่ม เปิดประเทศรับต่างชาติ ขณะนี้ผู้ประกอบการโรงแรมมีความพร้อมทุกด้านในการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ  ส่วนประเด็นที่ยังคงเป็นห่วง คือ จำนวนโรงแรมกักตัวทางเลือก ASQ ในพื้นที่กรุงเทพ และต่างจังหวัด

ที่ขณะนี้ มีโรงแรมจำนวนหนึ่ง ที่ยังต้องรอการพิจารณาจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงสาธารณสุขให้สามารถผ่านมาตรฐานเป็น ASQ หวังรับรองการเข้ามาของต่างชาติที่อาจจะเพิ่มขึ้น โดยประเด็นที่ยังคงมีปัญหา คือ ทุกโรงแรมจะต้องทำงานคู่ขนานกับโรงพยาบาลคู่สัญญา ซึ่งในบางพื้นที่มีโรงแรมสูงกว่าโรงพยาบาล จึงเสนอไปยังรัฐบาลให้ช่วยพิจารณาในเรื่องนี้ด้วย

ส่วนเรื่องมาตรฐานในเรื่องของความปลอดภัยในการดูแลนักท่องเที่ยวในช่วงกักตัว 14 วัน นางมาริสา ระบุว่า ประเด็นนี้มั่นใจไว้ว่า เมื่อโรงแรมถูกยกระดับเป็น ASQ แล้ว มาตรการทุกอย่างจะเข้มข้น เพราะช่วงในหลายเดือนที่ผ่านมาโรงแรมไทยมีประสบการณ์ในการดูแลต่างชาติ 11 กลุ่ม ที่รัฐบาลอนุมัติมาก่อนหน้านี้แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีความเห็นจาก นายนณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ TDRI ที่เห็นด้วยกับการเปิดประเทศ โดยที่รัฐบาลไม่จำเป็นต้องให้มีวัคซีนโควิด-19 เนื่องจากว่า การที่มีวัคซีนไม่ได้มีอะไรมาการันตี จะไม่มีการมีการติดเชื้อเพิ่ม โดยช่วงนี้ รัฐบาล ควรเร่งสร้างโมเดล “Tourist Zone” พื้นที่ที่กั้นไว้สำหรับนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะ อาจเป็นจังหวัด หรือ กลุ่มจังหวัด เพราะหากไม่เปิดประเทศตั้งแต่ตุลาคมนี้ การตกงานในภาคท่องเที่ยวจะรุนแรง ลุกลามมากขึ้น

ศบค. ไฟเขียว “จับคู่ประเทศ” ต่างชาติเข้าไทย ไม่ต้องกักตัว 14 วัน รอแผนจาก 4 กระทรวง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ