คุกรุ่น! เกาหลีเหนือสังหารเจ้าหน้าที่ประมงเกาหลีใต้ล้ำน่านน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาหลีใต้ออกมาประณามเกาหลีเหนือ อ้างเจ้าหน้าที่ประมงรายหนึ่งถูกกองทหารเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิตและถูกเผาศพทิ้ง

วันนี้ (24 ก.ย.) กระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ ออกมากล่าวประณามการกระทำที่โหดร้ายของเกาหลีเหนือ โดยระบุว่า มีเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้รายหนึ่งถูกกองทหารเกาหลีเหนือยิงเสียชีวิตและถูกเผาศพทิ้ง

เกาหลีเหนือ สั่งยิงทิ้ง คนลักลอบเข้าประเทศจากจีน สกัดโควิด-19

เกาหลีเหนือ สั่งยิง! ทุกคน ลักลอบเข้าใกล้ชายแดนจีน สกัดโควิด-19

รัฐบาลเกาหลีใต้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ชายรายนี้หายตัวไปจากเรือลาดตระเวนใกล้ชายแดนสองประเทศ ต่อมาศพถูกพบในเขตน่านน้ำของเกาหลีเหนือ

กลาโหมเสริมว่า หน่วยข่าวกรองหลายหน่วยรายงานข้อสรุปจากการวิเคราะห์ตรงกันว่า ทหารเกาหลีเหนือยิงเจ้าหน้าที่รายนี้จนเสียชีวิต จากนั้นก็ราดน้ำมันลงบนร่างของเขาแล้วจุดไฟ

สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตนั้นไม่ใช่เจ้าหน้าที่ทหาร แต่เป็นเจ้าหน้าที่กรมประมงที่ออกลาดตระเวนน่านน้ำเกาหลีใต้ ห่างจากเขตพรมแดนและน่านน้ำเกาหลีเหนือเหนือประมาณ 10 กิโลเมตร โดยหายตัวไปตั้งแต่วันจันทร์ (21 ก.ย.) ใกล้กับเกาะยอนพยอง (Yeonpyeong)

เกาหลีใต้บอกว่า เรือลาดตระเวนของเกาหลีเหนือพบชายคนนี้ซึ่งสวมเสื้อชูชีพในทะเลเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ของวันอังคาร (22 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โดยพวกเขาสวมหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ และถามเจ้าหน้าที่เกหลีใต้จากระยะไกล ก่อนที่จะมี "คำสั่งจากผู้มีอำนาจ" ให้สังหารชายคนนั้น

เกาหลีใต้กล่าวว่า “เราขอประณามการกระทำที่โหดร้ายดังกล่าว และขอเรียกร้องอย่างยิ่งให้เกาหลีเหนือออกมาชี้แจงและลงโทษผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบกับการกระทำครั้งนี้”

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้เสริมว่า เชื่อว่านี่อาจเป็นมาตรการต่อต้านโควิด-19 ของเกาหลีเหนือ

เบื้องต้นรัฐบาลเกาหลีเหนือยังไม่ได้แสดงท่าทีและความคิดเห็นใด โดยก่อนหน้านี้มีข่าวว่าเกาหลีเหนือประกาศกระชับพรมแดน และออกนโยบาย "ยิงเน้นฆ่า" เพื่อป้องกันไม่ให้มีกลุ่มเสี่ยงหรือผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าประเทศได้

 

เรียบเรียงจาก BBC / CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ