"ประยุทธ์"ปัดล็อบบี้ ส.ว.ยื้อแก้ไขรธน. ยันทำตามกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังการชุมนุมกดดันที่ประชุมรัฐสภาให้รับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญที่หน้าอาคารัฐสภาเสร็จสิ้นลงไปเมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา ช่วงเช้าวันนี้เจ้าที่ เจ้าหน้าที่ได้เร่งทำความสะอาดกำแพง ประตูด้านหน้าและพื้นถนนทางเข้า-ออก ขณะที่นายกรัฐมนตรีปฏิเสธไม่ได้สั่งล็อบบี้ ส.ว.หรือใครให้ยื้อเวลาการลงมติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญออกไป และทุกอย่างที่ทำไปเป็นไปตามกฎหมาย

"วีระ" ร้องดีเอสไอ สอบที่มาเอกสารสิทธิ์ "ศรีพันวา"

“ทัตเทพ” เชื่อ ตั้งกมธ.ศึกษาฯแก้รัฐธรรมนูญ บีบปชช.ลงถนนมากขึ้น

เช้าวันนี้เจ้าหน้าที่รัฐสภาเร่งทำความสะอาดบริเวณกำแพงรัฐสภา ประตูด้านหน้ารัฐสภา และพื้นถนนทางเข้าออกรัฐสภา หลังคณะประชาชนปลดแอกและกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยยุติการชุมนุมลงเมื่อคืนที่ผ่านมา  โดยเจ้าหน้าที่นำบล็อกซึ่งเป็นรูปหมุดที่อ้างว่าเป็นของ"คณะราษฎร 2563"ไปพ่นสีสเปรย์ลงบนกำแพงหน้ารัฐสภาและแปะสติกเกอร์หมุดไว้ที่รั้วรวมถึงถนนทางเข้าออกอาคารรัฐสภา ช่วยกันแกะสติกเกอร์ออก แเกะริบบิ้นสีขาวที่ผูกติดอยู่ตามจุดต่างๆ ออกและเตรียมน้ำยามาล้างสีสเปรย์มาลบสีที่มีการพ่นลงกำแพงด้วย พร้อมทยอยเก็บรั้วเหล็กออกไป

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นถึงการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยบอกว่าไม่ได้สั่งการใดใด รวมถึงย้ำว่า มีส.ว.บางส่วนเห็นต่างออกไปด้วย

พล.อ.ประยุทธ์บอกว่า ทุกคนมีวุฒิภาวะ รักในศักดิ์ศรีของตนเอง  การชะลอลงมติไป 1 เดือน เป็นไปตามกฎหมาย และกติกาของรัฐสภา ไม่ได้เกี่ยวกับนายกรัฐมนตรี

นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก ที่นัดชุมนุมและเชิญให้หยุดงานในวันที่ 14 ตุลาคมว่า ทุกคนมีสิทธิคิดและทำอะไรก็ได้ ตามกระบวนการประชาธิปไตย แต่ต้องเครพกฎหมาย และสถานการณ์ขณะนี้มีปัญหามากมาย ทั้งเศรษฐกิจ สังคม โรคระบาด จึงอยากถามว่า สมควรทำหรือไม่ ทำเพื่ออะไร เพื่อใคร ใครได้รับประโยชน์ คนไทยทุกคน ต้องช่วยกันแก้ปัญหา พร้อมระบุว่า การลาออกและการยุบสภาฯ อาจไม่ใช่ทางออก และไม่ต้องการให้ใช้ความรุนแรงมากดดัน และก็อดทนมาเต็มที่แล้ว

ด้านนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า การยืดเวลาไป 30 วัน เพื่อเปิดโอกาสให้ ครม. เสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเข้าไปประกบ แม้จะเป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันขอให้คณะกรรมาธิการพูดคุยกันก่อน และถือเป็นโอกาสดีที่ร่างแก้ไขเพิ่มเติมของภาคประชาชน จะได้นำไปพูดคุยด้วย และไม่ต้องกังวลว่าจะไม่ได้รับการพิจารณาในสมัยหน้า

ด้านนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันว่า การคุยกันระหว่างวิปรัฐบาล และวิปฝ่ายค้าน คือการเดินหน้าพิจารณาไปตามปกติ เพื่อลงมติรับ หรือไม่รับหลักการ แต่ก็รู้ล่วงหน้าไม่นานว่าจะมีการเสนอญัตติดังกล่าวเข้ามา เพราะเห็นว่าทั้ง 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล และวุฒิสภา จะได้พิจารณารายละเอียดได้รอบคอบ ก่อนที่จะลงมติวาระที่ 1 ยืนยันไม่มีใบสั่งให้เปลี่ยนท่าทีกะทันหัน ส่วนการที่พรรคประชาธิปัตย์เห็นต่าง และลงมติไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมาธิการร่วม ก็ถือเป็นเรื่องปกติ และอิสระ พร้อมย้ำว่า “เราไม่เคยเตี๊ยมกัน”

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ