หลายประเทศในยุโรป พิจารณาลดเวลากักตัว กลุ่มเสี่ยงโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่รัฐบาลไทยมีแนวคิดปรับลดมาตรการกักตัวนักท่องเที่ยวจาก 14 วัน เหลือ 7 วันเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจในประเทศ หลายฝ่ายต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับการผ่อนปรนมาตรการที่อาจทำให้เกิดการระบาดระลอกสองในประเทศได้

“อนุทิน” ยัน ไม่ลดเวลากักตัวโควิด-19 เดินทางจากต่างประเทศ

ก่อนหน้านี้มีนักไวรัสวิทยาชื่อดังของเยอรมนีออกมาโต้แย้งว่า ระยะเวลา 5 วัน เป็นระยะเวลาที่เพียงพอสำหรับการกักตัวผู้ติดเชื้อ เนื่องจากผู้ป่วยจะไม่แพร่เชื้อ หลังจากติดเชื้อได้ 5 วัน ขณะที่หลายประเทศในยุโรปกำลังพิจารณาลดระยะเวลากักตัวเช่นกัน

ทางการแพทย์ระบุว่าไวรัสโควิด-19 มีระยะเวลาฟักตัวของโรคตั้งแต่ 2-14 วัน การกักตัว 14 วันจึงกลายเป็นมาตรการสำคัญในการคัดกรองคนที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง

ส่วนคนที่ไม่ได้เดินทางไปไหน แต่ถ้ามีอาการเสี่ยงเช่น ไอ หรือ มีไข้ จะต้องถูกตรวจหาเชื้อ หรือในหลายกรณีถึงแม้จะไม่มีอาการก็จะถูกตรวจหาเชื้อเช่นกัน เพราะที่ผ่านมาผู้ติดเชื้อหลายรายไม่แสดงอาการ

อย่างไรก็ตาม คริสเตียน ดรอสเตน นักไวรัสวิทยาจากโรงพยาบาลชาร์ไรต์ ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี ได้ออกมาให้ข้อมูลว่า การกักตัว 14 วันอาจนานเกินไป

เขาบอกว่า การกักตัวเพื่อเฝ้าดูอาการของผู้เสี่ยงติดเชื้อควรมีระยะเวลามากที่สุด 5 วัน เนื่องจากผู้ป่วยจะไม่แพร่เชื้อ หลังจากติดเชื้อได้ 5 วัน อีกประเด็นที่ดรอสเตนโต้แย้งคือ การตรวจหาเชื้อ ทุกวันนี้ กลุ่มเสี่ยงมักจะได้รับการตรวจหาเชื้อก่อนและหลังกักตัว

แต่ดรอสเตนกลับมองว่ากลุ่มเสี่ยงควรตรวจหาเชื้อหลังจากการกักตัวเพียงรอบเดียวก็พอ จะได้ไม่สิ้นเปลืองน้ำยาตรวจเชื้อ นักไวรัสวิทยาชาวเยอรมันรายนี้มองว่า ระยะเวลาการกักตัวที่สั้นลงจะช่วยหลีกเลี่ยงการล็อคดาวน์ ที่อาจทำให้โรงเรียนหรือธุรกิจต่างๆ ต้องปิดตัวลงเป็นเวลาหลายสัปดาห์

ซึ่งตอนนี้ก็มีหลายประเทศแล้วที่พิจารณาลดจำนวนวันกักตัว เมื่อกลางเดือนกันยายน นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส ฌอง คาสเทกซ์ ประกาศลดระยะเวลากักตัวจาก 14 วัน เหลือ 7 วัน เนื่องจาก 7 วันถือเป็นช่วงแพร่เชื้อที่อันตรายที่สุด และการกักตัวระยะสั้นลงจะทำให้บังคับใช้มาตรการต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพกว่า

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของสเปนส่งลดระยะเวลากักตัวจาก 14 วัน เหลือ 10 วัน สำหรับผู้ที่ไม่มีอาการใน 72 ชั่วโมงแรก แต่ผู้ที่ใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ยังคงต้องกักตัว 14 วัน โดยสเปนลดระยะกักตัว เพราะต้องการให้การสังเกตการณ์กลุ่มเสี่ยงเป็นไปได้อย่างกว้างขวางขึ้น

ขณะที่รัฐบาลอังกฤษกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาลดระยะเวลากักตัวของผู้ที่เดินทางเข้าประเทศจาก 14 วัน เหลือ 8 วัน เนื่องจากต้องการลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

เกรงใจแต่เสี่ยง! มาจากตปท.ยังติดเชื้อโควิด หมอย้ำ 'กักตัว 14 วัน' จำเป็นมาก

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ