ถอดบทเรียนชัยชนะจีนเหนือ โควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กล่าวในงานประชุมเชิดชูเกียรติบุคคลที่ทำคุณูปการโดดเด่นในการต่อสู้กับโควิด-19 ว่า ความสำเร็จของจีนแสดงให้เห็นชัดเจนถึงความได้เปรียบของระบบสังคมนิยมแบบจีน และการมีพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นผู้นำ เนื่องในวันชาติจีนเราจะมาถอดบทเรียนกันว่าระบบที่ว่าช่วยให้ประสบความสำเร็จในการรับมือกับไวรัสโควิด-19 ได้อย่างไร

“การต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่กับไวรัสโคโรน่าเป็นอีกหนึ่งครั้งที่ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงการสะสมความเข้มแข็งของชาติที่แข็งแกร่งนับตั้งแต่ก่อตั้งสาธารณะประชาชนจีนซึ่งได้วางรากฐานอันหนักแน่นให้แก่ประเทศเพื่อให้สามารถเอาชนะทุกคลื่นลมแรงด้วยความสงบนิ่ง”

“สี จิ้นผิง” ประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวประเทศแรก

จีนเริ่มประกาศชัยชนะเหนือโควิด-19 ครั้งแรกขณะที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเดินทางลงพื้นที่ในเมืองอู่ฮั่นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2563 เป็นสัญญาณว่า จีนกำลังประสบความสำเร็จในการรับมือกับวิกฤตด้านสาธารณสุขที่ใหญ่ที่สุดอีกครั้งหนึ่งของโลก

นับตั้งแต่พบผู้ป่วยคนแรกในเมืองอู่ฮั่นเมื่อปลายเดือนธ.ค.ปี 2019 จีนใช้เวลาทั้งหมดราวสี่เดือนเริ่มตั้งแต่ล็อกดาวน์เมืองอู่ฮั่น จนถึงผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ เราจะย้อนไปดูความสำเร็จครั้งนั้นของจีนว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

ศ.นพ นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ มองว่า ความสำเร็จเหนือโควิด-19 ของจีนต้องแบ่งเป็นสองส่วนคือ หนึ่งความก้าวหน้าทางวิทยาการของจีนที่ทุ่มสรรพกำลังทั้งหมด นับตั้งแต่การสร้างโรงพยาบาลขึ้นใหม่เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด 19 และสอง ทางด้านสังคมและการบริหารจัดการของรัฐ

แต่หลังจากเผชิญการแพร่ระบาดระลอกสองที่ตลาดซินฟาตี้ของกรุงปักกิ่ง จีนเวลาเพียงไม่กี่สัปดาห์ในการยับยั้งการแพร่ระบาด ซึ่งนั้นเป็นผลมาจากการจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพของทางการจีน ทั้งการใช้เจ้าหน้าที่นับหมื่นนับแสนคนในการลงพื้นที่ และการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น การสร้างแอพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน เพื่อจัดแบ่งความเสี่ยงของประชาชนแต่ละคน แยกตามสุขภาพและประวัติการเดินทาง ซึ่งช่วยให้ทางการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าบุคคลนั้นต้องเข้ารับการกักตัวหรือไม่

สิ่งที่ได้เปรียบของจีนคือการบริหารจัดการและการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งนพ นิธิมองว่าควรจะนำปรับมาใช้กับประเทศไทยและเป็นบทเรียนให้อีกหลายประเทศเรียนรู้ตาม

และหลังจากนี้สิ่งที่ต้องจับตามองจีนหลังจากนี้คือการพัฒนาวัคซีน ซึ่งจีนได้นำวัคซีนโควิด-19 ต้นแบบมาจัดแสดงให้ประชาชนได้เห็นกันแล้ว และคาดว่า ชาวจีนจะได้รับวัคซีนโควิด-19 ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งถ้าหากทุกอย่างเป็นไปตามไทม์ไลน์ที่รัฐบาลจีนวางเอาไว้ เราก็คงจะได้เห็นสาธารณรัฐประชาชนจีนออกมาประกาศความสำเร็จกันอีกครั้งหนึ่ง

สู่ปีที่ 100 พรรคคอมมิวนิสต์จีน สานฝันสังคมนิยมสมัยใหม่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ