จีนขาดแคลนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หวั่นเกิด “โรคระบาดคู่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดปัญหาวัคซีนไข้หวัดใหญ่ขาดแคลนในจีน ประชาชนต้องต่อคิวยาว และมีการโก่งราคาวัคซีนสูงขึ้นถึง 3 เท่า

ขณะที่ฤดูหนาว ซึ่งง่ายต่อการระบาดของโรคต่าง ๆ ใกล้เข้ามา ประชาชนจีนเริ่มหวาดกลัวความเป็นไปได้ที่จะติดทั้งไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 หรือที่บางคนเรียกว่า "โรคระบาดคู่ (Twindemia)" โดยต่างพากันรีบไปที่คลินิกในเมืองนับตั้งแต่จีนเริ่มรณรงค์ให้มีการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

สปส.ให้ผู้ประกันตนอายุ 50 ปี ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี

ไบโอเทค พัฒนาวัคซีนโควิด-19 หยอดลงจมูก แฝงไปกับวัคซีนไข้หวัดใหญ่

7 กลุ่มเสี่ยง ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ฟรี ชี้ 3 เดือนป่วยเกือบแสนราย

ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา หน่วยงานด้านสุขภาพของจีนได้แนะนำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเป็นโรคระบาดและโรคประจำฤดูกาลก่อให้เกิดอาการคล้ายกับโรคโควิด-19 ในระยะเริ่มต้น และอาจทำให้ความพยายามในการควบคุมไวรัสยากลำบากขึ้นในฤดูหนาวนี้ เจ้าหน้าที่ยังกล่าวด้วยว่า หากติดเชื้อโควิด-19 ร่วมกับไข้หวัดใหญ่สามารถเพิ่มอัตราการเสียชีวิตได้

ก่อนฤดูหนาวจะมาถึง เมืองต่าง ๆ ของจีนได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน โดยจีนมีอัตราการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ในระดับต่ำอยู่ที่ประมาณ 2% เท่านั้น เทียบกับ 50% ในสหรัฐอเมริกาถือว่าห่างไกลกันมาก โดยผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าอัตราปีนี้ควรเพิ่มตัวเลขขึ้นเป็น 2 เท่า ให้อยู่ที่อย่างน้อย 4%

บางเมืองเริ่มการรณรงค์ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนสิงหาคม ในขณะที่ทางการกล่าวว่า ปริมาณโดสวัคซีนที่มีอยู่ในปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คลินิกในบางเมือง เช่น ปักกิ่ง รายงานว่าขาดแคลนวัคซีนไข้หวัดใหญ่อย่างหนัก และที่ประชาชนบางเมืองบ่นว่าพวกเขาไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนได้เพราะวัคซีนไม่เพียงพอ

พนักงานต้อนรับที่ศูนย์สุขภาพชุมชนเฉาหยางเหมิน ซึ่งเป็นคลินิกสาธารณะในเขตเฉาหยางของกรุงปักกิ่ง กล่าวว่า “ขณะนี้ปริมาณวัคซีนไม่เพียงพอ ... มีประชาชนลงชื่อขอรับวัคซีน 1,200 คน แต่เรามีวัคซีนเพียง 400 โดสเท่านั้น”

ขณะที่โรงพยาบาลชุมชนแห่งหนึ่งในเขตตงจือเหมินกล่าวว่า มีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ประมาณ 180 โดส แต่มีผู้รอรับการฉีดวัคซีนมากกว่า 1,000 คน แม้แต่คลินิกเอกชนก็ขาดแคลนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีผู้ฉวยโอกาสนี้ กักตุนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และลงขายผ่านช่องทางออนไลน์ โดยกำหนดราคาไว้สูงถึง 450 หยวน (ราว 2,000 บาท) ซึ่งสูงกว่าราคาที่คลินิกสาธารณะถึง 3 เท่า

บนสื่อสังคมออนไลน์จีนชื่อดังอย่างเว่ยป๋อ ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตต่างออกมาเรียกร้องให้มีการควบคุมอุตสาหกรรมวัคซีนมากขึ้น และกล่าวโทษบริษัทยาที่ไม่คาดการณ์ความต้องการให้ดี ขณะที่บางส่วนตั้งข้อสังเกตถึงความปลอดภัยในการใช้วัคซีนที่ซื้อจากช่องทางออนไลน์ และบางกลุ่มบอกว่าพวกเขาจะยอมแพ้ในการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่

“ฉันตัดสินใจที่จะไม่ฉีดวัคซีน ฉันจะล้างมือและสวมหน้ากากอนามัย ไม่มีอะไรต้องกลัว” ความเห็นหนึ่งระบุ

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ