มวลชนแห่เที่ยวล้นกำแพงเมืองจีนในช่วงวันหยุดยาวไม่หวั่นโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประชาชนจีนจำนวนมากแห่เที่ยวจำแพงเมืองจีนจนแน่นและล้น ขณะที่นักท่องเที่ยวบางส่วนไม่สวมใส่หน้ากากอนามัยป้องกันโควิด-19

เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาชนจีนจำนวนมากพากันเดินทางไปเที่ยวกำแพงเมืองจีน แลนด์มาร์กสำคัญของประเทศ จนเกิดเป็นภาพฝูงชนที่เบียดกันแน่นบนกำแพงที่คดเคี้ยว

จีนขาดแคลนวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หวั่นเกิด “โรคระบาดคู่”

จีนหารืออนามัยโลกขึ้นบัญชีวัคซีนโควิด-19 เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน

ความสำเร็จ และความท้าทายของจีน ในวันชาติครบรอบ 71 ปี

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่สวมหน้ากากอนามัยอย่างถูกต้องตามมาตรการป้องกันโควิด-19 แต่บางส่วนรวมถึงเด็กเล็กดึงหน้ากากลงมาไว้ที่คาง และมีบางส่วนไม่ใส่หน้ากากอนามัยเลย

ทั้งนี้ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงโกลเดนวีคของจีน คือวันหยุดประจำชาติที่ยาวนานถึง 8 วัน ทำให้ประชาชนชาวจีนพากันออกมาท่องเที่ยว เป็นหนึ่งในช่วงที่การท่องเที่ยวของจีนคึกคักที่สุด และเป็นการทดสอบครั้งสำคัญของหนึ่งในประเทศที่สถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลง ท่ามกลางความกังวลว่าอาจเกิดการระบาดอีกครั้ง

รายงานอย่างเป็นทางการของจีนระบุว่า อัตราการติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศอยู่ในระดับต่ำตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา มีการระบาดในพื้นที่เป็นระยะบ้าง รวมถึงคลัสเตอร์ในปักกิ่งในเดือนมิถุนายน แต่มีการปิดกั้นและการทดสอบจำนวนมากอย่างทันท่วงที ทำให้การแพร่ระบาดถูกควบคุมไว้ได้ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์

ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศที่ใกล้กับศูนย์ส่งผลให้ผู้คนคลายใจ และแห่กันไปที่สถานีขนส่ง สนามบิน และศูนย์กลางการขนส่ง เพื่อเดินทางไปทั่วประเทศในช่วงวันหยุดยาว ซึ่งเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นเร่งแข่งขันกันดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยรัฐบาลระดับมณฑลและเทศบาลจะออกบัตรกำนัลให้นักท่องเที่ยว ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งก็เสนอตั๋วฟรีหรือส่วนลด

กำแพงเมืองจีนเองก็เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแรกที่เปิดให้ท่องเที่ยวตั้งแต่เดือนมีนาคมที่โควิด-19 ยังไม่คลี่คลายดี โดยตอนนั้นเปิดเฉพาะส่วนที่เป็นที่นิยมที่สุดของกำแพง หรือส่วน “ปาต้าหลิ่ง (Badaling)” ซึ่งนอกจากจะต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดต่าง ๆ แล้ว นักท่องเที่ยวยังต้องจองตั๋วล่วงหน้าด้วย

ล่าสุด ในประกาศที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 29 กันยายน สำนักงานเขตปกครองพิเศษปาต้าหลิ่ง ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐที่ทำหน้าที่ดูแลกำแพงเมืองจีน ได้เตือนให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ต่อไปในช่วงเทศกาลวันหยุดยาวนี้

มาตรการเหล่านี้ ประกอบไปด้วย การเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างน้อย 1 เมตร  ต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเยี่ยมชม ปฏิบัติตามคำแนะนำและการจัดการของเจ้าหน้าที่ ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่านักท่องเที่ยวบางส่วนจะไม่ปฏิบัติตามข้อจำกัดเหล่านี้อย่างเคร่งครัดในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพราะปรากฏภาพนักท่องเที่ยวเปลือยใบหน้าเดินเบียดเสียดกันอยู่บนกำแพง

โดยปกติในแต่ละปีจะมีผู้คนมากกว่า 10 ล้านคนเดินทางมาเยี่ยมชมกำแพงเมืองจีน ปัจจุบัน จีนมีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมกว่า 90,000 ราย เสียชีวิตกว่า 4,700 ราย รักษาหายแล้วราว 85,000 ราย

 

 

 

เรียบเรียงจาก CNN

ภาพจาก Getty Image

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ