ทำเนียบ เตรียมรับมือชุมนุม 14 ต.ค. สั่งห้ามเข้าใกล้ 50 เมตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความปลอดภัยทำเนียบรัฐบาล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุ กรณีที่การชุมนุม 14 ตุลาคม นี้ อาจมีการเคลื่อนมาทำเนียบรัฐบาล โดยมีการกำชับเรื่องการบังคับใช้กฎหมายการชุมนุมสาธารณะอย่างเคร่งครัด

แกนนำประกาศ “ค้างคืนไม่มีกำหนด” ชุมนุม14ต.ค.

“อานนท์” ยัน 14 ตุลา เข้มข้นปรับยุทธศาสตร์เน้นไล่นายกฯ

วันนี้ 8 ต.ค. 2563 ที่ประชุมซักซ้อมทำความเข้าใจการปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุในการรักษาความปลอดภัย ทำเนียบรัฐบาล กรณีการชุมนุม มี นายประทีป กีรติเรขา รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เป็นประธานในที่ประชุม ร่วมกับนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงตัวแทนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติกองทัพบก สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ตำรวจสันติบาล เข้าหารือ

มีรายงานว่า ที่ประชุม กำหนดให้บังคับใช้ พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ โดยเฉพาะการประกาศพื้นที่ห้ามเข้าใกล้ทำเนียบรัฐบาล 50 เมตร รวมถึงหารือ เรื่องแผนเผชิญเหตุ การจัดวางกำลัง และ การทำรายการทรัพย์สินต่าง ๆ ของสำนักเลขาธิการนายก และสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีพร้อมมอบหมายให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้จัดทำแผนและกลับมาประชุมอีกครั้ง ที่ประชุมยังมีการประเมินว่าผู้ชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.นี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมหลักหมื่นคน

นายสุภรณ์ เปิดเผยว่า ตอนนี้มีความพยายามของ อดีตพรรคการเมือง และพรรคการเมืองตรงข้ามรัฐบาลมากกว่า 1 พรรค พยายามชักชวนประชาชนมาร่วมชุมนุมด้วย เบื้องต้น ตัวเองได้ประสานไปยังแกนนำและแนวร่วมคนเสื้อแดง บางส่วน ขออย่านำคนเข้ามาร่วม

ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่ออกมาร่วมเคลื่อนไหว ว่า เป็นเรื่องดี เพราะ จะทำให้ผู้ร่วมชุมนุมไม่มาก

เมื่อถามว่ากลุ่มคนเสื้อแดงบางส่วนที่อาจจะยังไม่ให้ความร่วมมือ พล.อ.ประวิตร ตอบเพียงสั้น ๆ ว่า ไม่รู้

ขณะที่ นายอานนท์ แสนน่าน อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง เปิดเผยว่า ได้หารือกับเครือข่ายทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน เห็นตรงกันว่า จะเดินหน้าปกป้องสถาบัน และ ให้ข้อมูลกับคนทุกฝ่าย เพื่อให้ประชาชนมีข้อมูลอย่างรอบด้าน

นายอานนท์ ย้ำว่า การเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของคนเสื้อแดง เน้นเรื่องประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมาตลอด

ส่วน นายสมโภช ประสาทไทย อดีตแกนนำคนเสื้อแดง จ.นครราชสีมา ระบุว่า คนเสื้อแดงโคราช พร้อมเดินทางไปร่วมชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค. โดยจะมีทั้งกลุ่มคนเสื้อแดง และ กลุ่มคนเสื้อเหลือง ที่เห็นตรงกันว่า ต้องการขับไล่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ส่วนจะเดินทางมากน้อยแค่ไหนไม่สามารถบอกได้ เพราะ ไม่ใช่การจัดตั้งแต่ทุกคนมาด้วยความสมัครใจ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ