เริ่มแล้ว! ใบสั่งจราจรแบบใหม่ 4 สี 2แบบ เปลี่ยนรูปแบบชำระค่าปรับ เพิ่มข้อยกเว้นไม่ต้องปรับก็ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เริ่มแล้ว ตั้งแต่ 1 พ.ย. 63 ใบสั่งจราจรแบบใหม่ แปะหน้ารถ ส่งปณ. พร้อมกฎใหม่เรตค่าปรับใหม่ รูปแบบการชำระเงินค่าปรับอำนวยความสะดวก

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เริ่มใช้ใบสั่งจราจรแบบใหม่แล้ว ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

'จักรทิพย์' ออกประกาศ ใบสั่งจราจร 2 แบบใหม่ เริ่มใช้ 1 พ.ย.นี้

เป็นไปตามประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจร พ.ศ. 2563 ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จึงกำหนดแบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรแบบใหม่ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 25 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1  พฤศจิกายน พ.ศ. 2563 เป็นต้นไป

อ่านประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ทั้งนี้แบบใบสั่งจราจร แบบใหม่ มี 2 แบบ คือ

1. แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรสำหรับให้กับผู้ขับขี่ ติด ผูก หรือแสดงไว้ที่รถ มีขนาดกว้าง 14.5 เซนติเมตร ยาว 27 เซนติเมตร  ชุดละ 4 แผ่น มี 4 สีและวัตถุประสงค์สำหรับการใช้งาน ดังนี้

(ก) แผ่นที่หนึ่ง เป็นสีขาว ใช้สำหรับให้กับผู้ขับขี่ ติด ผูก หรือแสดงไว้ที่รถ

(ข) แผ่นที่สอง เป็นสีเหลือง ใช้สำหรับส่งให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่เปรียบเทียบปรับ คดีจราจรเพื่อทำการบันทึกข้อมูลใบสั่งในเครื่องคอมพิวเตอร์ของระบบสารสนเทศกลางที่เชื่อมโยงข้อมูลของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

(ค) แผ่นที่สาม เป็นสีชมพู ใช้สำหรับมอบให้พนักงานสอบสวน

(ง) แผ่นที่สี่ เป็นสีฟ้า ใช้สำหรับเป็นสำเนาคู่ฉบับเก็บไว้เป็นหลักฐานสำหรับผู้ออกใบสั่ง

2. แบบใบสั่งเจ้าพนักงานจราจรสำหรับส่งทางไปรษณีย์มีขนาดกว้าง 21 เซนติเมตร ยาว 29.7 เซนติเมตร  มีชุดละ 2 แผ่น แผ่นที่หนึ่ง ใช้สำหรับส่งไปรษณีย์ให้กับ ผู้ขับขี่เจ้าของ หรือผู้ครอบครองรถ แผ่นที่สองใช้สำหรับเป็นสำเนาคู่ฉบับเก็บไว้เป็นหลักฐาน สำหรับผู้ออกใบสั่ง

ดีเดย์พรุ่งนี้! ตำรวจเพิ่มช่องทางจ่ายค่าปรับใบสั่งจราจรกว่า 8,000 จุด

ค่าปรับจราจร จ่ายแล้ว.. เงินไปไหน?

ใบสั่งจราจรรูปแบบใหม่ จะเริ่มบังคับใช้วันที่ 1 พฤศจิกายน มีการเพิ่มรายละเอียดข้อความในแบบพิมพ์ใบสั่งใหม่ ให้สอดคล้องกับกฎหมายจราจรที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม

ผบ.ตร.กำหนดอัตราโทษใหม่ 155 ความผิดจราจร เปิด 5 ข้อหา ปรับสูงสุด โทร - แชท ปรับอาน!

ขณะที่มีประกาศราชกิจจานุเบกษา ออกตาม พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ มีประกาศกำหนดจำนวนค่าปรับใหม่ ที่เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา  

กำหนดเกณฑ์ค่าปรับกลาง เพื่อเป็นการชำระค่าปรับด้วยวิธีการธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ บัตรเครดิต ผ่านธนาคาร หรือหน่วยบริการรับชำระเงิน เน้นอำนวยความสะดวกให้ประชาชน ด้วยการเพิ่มช่องทางชำระค่าปรับมากขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องไปชำระค่าปรับ ณ พื้นที่ที่มีการกระทำความผิด จึงต้องมีการกำหนดอัตรากลางให้ทุกหน่วยงานที่รับชำระใช้เป็นมาตรฐานเดียวกัน

ยกเว้นไปชำระค่าปรับยังสถานีตำรวจผู้ออกใบสั่ง ยังคงมีอำนาจว่ากล่าวตักเตือน หรือใช้ดุลยพินิจ ในการเปรียบเทียบปรับแต่ต้องไม่เกินอัตราค่าปรับที่กำหนดไว้ตามประกาศ

ยกเว้น ความผิดในข้อหา ปริมาณควันดำเกินกำหนด ที่ต้องเสียค่าปรับเต็มอัตราสูงสุด 1,000 บาท เนื่องจาก เป็นปัญหากับสิ่งแวดล้อม รวมทั่ง แท็กซี่ทิ้งผู้โดยสาร หรือใช้เส้นทางไกล หรืออ้อมเกินควร ก็จะต้องเสียค่าปรับเต็มอัตราสูงสุด 1,000 บาทเช่นกัน เนื่องจาก กระทบภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ

คลิกอ่าน ประกาศตร.การกำหนดจำนวนค่าปรับตามที่เปรียบเทียบสำหรับความผิด ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 พ.ศ. 2563 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ