ห้ามเผาใน กทม.-ปริมณฑล แก้ฝุ่นPM 2.5 วอนปชช.ลดใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันใช้สาธารณะแทน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




‘พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ’ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ด้าน ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ สั่งห้ามเผาในเขต กรุงเทพฯและปริมณฑล

ฝุ่น PM2.5 เช้านี้ กทม.ติดอันดับ 5 โลก พบพื้นที่สีแดง 6 เขต กระทบสุขภาพ

ฝุ่นพุ่งรุนแรง! นักวิชาการ จี้รัฐคุมปริมาณรถยนต์ ลดค่ารถไฟฟ้าครึ่งหนึ่งช่วยปชช.

เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. 2563 ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ หรือ ศกพ. ขอความร่วมมือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ควบคุมไม่ให้มีการเผาในที่โล่งในเขตปริมณฑลรอบกรุงเทพมหานคร แต่ วันที่ 14 -17 ธ.ค. และขอให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล เปลี่ยนมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ หากจอดรถยนต์ขอความกรุณาดับเครื่องยนต์ และขอให้หมั่นบำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้ก่อควันดำ

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพ ลดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สวมใส่หน้ากากอนามัย หากมีอาการ เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา แน่นหน้าอก ปวดศีรษะ หัวใจเต้นไม่เป็นปกติ คลื่นไส้ อ่อนเพลี่ย ควรปรึกษาแพทย์

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยขอให้ในระดับท้องถิ่น นำข้อมูลแผนที่จุดความร้อนและลงพื้นที่กวดขันบังคับใช้กฎหมายกับการเผาพืชไร่ในที่โล่ง และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบมลภาวะของโรงงานอุตสาหกรรมและขอความร่วมมือลดกำลังการผลิตในภาวะดังกล่าว  รวมทั้งมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนใช้การขนส่งสาธารณะมากขึ้น

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ กทม.และปริมณฑล พิจารณาออกมาตรการควบคุมเฉพาะหน้าและขอความร่วมมือประชาชน ร่วมกันลดต้นเหตุของการก่อปัญหาในภาพรวม เช่น ควบคุมเวลากิจกรรมการก่อสร้าง การลดใช้ยานพาหนะในพื้นที่เขตเมืองที่หนาแน่น โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล การลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควัน เป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้ สธ. ร่วมดูแลสุขภาพประชาชนในภาพรวม โดยเฉพาะเด็ก คนชราและผู้ป่วยโรคภูมิแพ้

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ