กินถูกหลัก ห่างไกล "มะเร็ง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"มะเร็ง" เป็นสาเหตุการเสียชีวิตดับหนึ่งของคนไทย จากการศึกษาพบว่าอาหารมีส่วนสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งประมาณ 30-50% โดยเฉพาะอาหารที่มีราสีเขียว-สีเหลืองขึ้น อาหารที่มีไขมันสูง อาหารเค็มจัด อาหารไหม้เกรียมจากการปิ้ง ย่าง รมควัน และอาหารที่ถนอมด้วยเกลือ-ดินประสิว



"โรคมะเร็ง" คือ กลุ่มโรคที่เกิดจากเซลล์ของร่างกายมีความผิดปกติ ที่ DNA หรือสารพันธุกรรม ส่งผลให้เซลล์มีการเจริญเติบโต แบ่งตัวเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วและมากผิดปกติ ทำให้เกิดก้อนเนื้อผิดปกติและเกิดการตายของเซลล์ในก้อนเนื้อนั้นๆ เนื่องจากขาดเลือดไปเลี้ยง โดยหากเซลล์เหล่านี้เกิดในอวัยวะใด จะเรียกชื่อมะเร็งตามอวัยวะนั้น เช่น มะเร็งปอด มะเร็งสมอง มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็งต่อมน้ำเหลือง และมะเร็งผิวหนัง เป็นต้น


นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ บอกว่า โรคมะเร็งเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของไทย โดยพบว่าปัจจัยเสี่ยงสำคัญมาจากสิ่งแวดล้อมภายนอกร่างกาย เช่น สารก่อมะเร็งที่ปนเปื้อนในอาหาร อากาศ เครื่องดื่ม ยารักษาโรค เป็นต้น รวมถึงการได้รับรังสี เชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรีย และพยาธิบางชนิด และปัจจัยจากภายในร่างกาย เช่น ความผิดปกติทางพันธุกรรม ความบกพร่องของระบบภูมิคุ้มกันและภาวะทุพโภชนา เป็นต้น การรักษามะเร็งแต่ละชนิดไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับอวัยวะที่เป็นมะเร็ง ระยะของมะเร็ง และสภาพร่างกายของผู้ป่วย ซึ่งความยากง่ายในการรักษา ไม่เพียงขึ้นอยู่กับชนิดและระยะของมะเร็งเท่านั้น แต่ยังพบว่าอาหารที่เรากินเข้าไป มีส่วนสัมพันธ์กับการเกิดโรคมะเร็งมากถึง 50 %


สำหรับเคล็ดลับการกินอาหารให้ได้สุขภาพถูกหลักโภชนาการ ซึ่งจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งนั้น อธิบดีกรมการแพทย์ แนะนำหลักปฎิบัติง่าย 9 ข้อ ดังนี้




1. กินผักหลากสีทุกวันให้หลากหลายหรือให้ครบ 5 สี เช่น มะเขือเทศ ฟักทอง แครอท คะน้า บล็อคโคลี่ ผักบุ้ง กวางตุ้ง ตำลึง มีกะหล่ำสีม่วง มะเขือม่วง ผักกาดขาว ดอกแค


2. ขยันกินผลไม้เป็นประจำ ผลไม้มีวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย


3. ทำอาหารธัญพืชและเส้นใย ธัญพืชเต็มเมล็ด คือ ธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสีหรือขัดสีน้อยที่สุด ได้แก่ ข้าวกล้อง ข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ ลูกเดือย เป็นต้น


4. ใส่เครื่องเทศเสริมรสชาติอาหารมีสรรพคุณ ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งและกระตุ้นระบบภูมิคุมกันได้


5. เพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น ชาเขียว น้ำแครอท น้ำส้ม น้ำขิง เป็นต้น


6. อย่าละลืมปรุงอาหารถูกวิธี หลีกเลี่ยงการปิ้งย่างจนไหม้เกรียม อาหารแบบดิบๆ สุกๆ โดยเฉพาะปลาน้ำจืดที่มีเกล็ด และไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำหลายๆ ครั้ง


7. หลีกหนีอาหารไขมัน ได้แก่ ไขมันอิ่มตัว เช่น กะทิ เนย ไขมันสัตว์


8. หมั่นลดบริโภคเนื้อแดง ควรจำกัดการรับประทานเนื้อแดงให้เหลือเพียงสัปดาห์ละ 500 กรัม


9. เกลือแกงอาหารหมักดองต้องน้อยลง ในวันหนึ่งๆ ควรบริโภคเกลือไม่เกินวันละ 6 กรัม


แค่ใส่ใจต่อการเลือกรับประทานอาหารที่หลากหลายครบ 5 หมู่ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง ไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ รวมถึงโรคมะเร็งได้เท่าตัว




TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ