ผู้นำจีนลั่น ไม่ยอมให้ไต้หวันแยกเป็นเอกราช


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีน ประกาศลั่นจะไม่ยอมให้ไต้หวันแยกดินแดนเป็นเอกราชจากจีนได้อย่างเป็นทางการ ย้ำจะยึดหลัก 1 ประเทศ 2 ระบบ ตามฉันทามติ

 

 

วันนี้ (6 มี.ค. 59) สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง แถลง ระหว่างการประชุมสภาประจำปีว่า รัฐบาลจีนจะปกป้องอธิปไตยในดินแดนของจีนอย่างเต็มที่ ด้วยการสกัดความพยายามทุกทางของไต้หวัน ในการแยกดินแดนเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่อย่างเป็นทางการ เนื่องจากไม่ต้องการให้เกิดโศกนาฏกรรมทางประวัติศาสตร์ขึ้นอีก

ถ้อยแถลงดังกล่าวของผู้นำจีน ถือเป็นการแถลงตอกย้ำจุดยืนของรัฐบาลต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ไต้หวันจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภา เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (DPP) ที่นำโดยนางไช่ อิงเหวิน ผู้มีแนวคิดผลักดันให้ไต้หวันแยกดินแดนจากจีน ก็คว้าชัยได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของประเทศ สร้างความกังวลว่าภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของนางไช่ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับไต้หวันในอนาคตจะเป็นอย่างไร

 

 

แต่อย่างไรก็ตาม นายสีก็ยืนยันหนักแน่นว่า จีนจะยึดหลัก 1 ประเทศ 2 ระบบ ตามฉันทามติ ที่เคยทำร่วมกับไต้หวันเมื่อปี 1992 ต่อไป เนื่องจากจีนมีนโยบายเกี่ยวกับไต้หวันที่ค่อนข้างชัดเจนและเสมอต้นเสมอปลาย จึงไม่คิดจะเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ทางการเมืองของไต้หวันอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ นโยบาย 1 ประเทศ 2 ระบบ ยังครอบคลุมถึงเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊าอีกด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ