ไมโครซอฟต์ เตรียมทดสอบปัญญาประดิษฐ์ใน “ไมน์คราฟต์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมนักวิจัย บริษัท ไมโครซอฟต์ เตรียมใช้เกม Minecraft เกมจำลองโลกแห่งความจริง เพื่อศึกษาและพัฒนาขีดความสามารถของปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ ให้สามารถช่วยอำนวยความสะดวกกับมนุษย์ในทางที่สร้างสรรค์

วันนี้ (14 มี.ค. 59) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ไมโครซอฟต์ (Microsoft) บริษัทไอทียักษ์ใหญ่เจ้าของลิขสิทธิ์เกม ไมน์คราฟต์ (Minecraft) ได้ออกมาประกาศว่านักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์และนักวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์กำลังพัฒนาซอฟต์แวร์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ เอไอ (AI) ที่จะสามารถใช้งานลูกเล่นต่างๆ ในโลกเสมือนจริงที่สร้างขึ้นในเกม Minecraft ได้ โดยคาดว่าจะเริ่มใช้งานได้เดือนกรกฏาคมนี้

ทางบริษัท Microsoft เชื่อว่าเกม Minecraft ซับซ้อนกว่าการจำลองอื่นๆ ทั้งหมด เท่าที่เคยใช้ทดสอบศักยภาพของ AI และมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการสร้างหุ่นยนต์เพื่อทดสอบ

 

 

เกม Minecraft ที่ว่านี้ ต่างจากเกมอื่นๆ ทั่วไป เนื่องจากตัวเกมไม่ได้มีเป้าหมายใดชัดเจน กล่าวคือ ไม่มีจุดจบของเกม  ผู้เล่นจะเข้าไปทำอะไรก็ได้ จะทำนา สร้างบ้าน ขุดเหมือง สร้างปราสาท หรือเนรมิตโลก ก็ทำได้ตามใจชอบ

ส่วนการทดลองที่ว่านี้จะเกิดขึ้นในโปรแกรมเท่านั้น โดยมีเป้าหมายให้ผู้เล่นที่เป็นคนจริงๆ เข้าไปมีปฏิสัมพันธ์กับ AI ที่คิดเป็นและตอบโต้ได้อย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้บนเกม Minecraft

AI ที่ใช้งาน Minecraft เพื่อเรียนรู้จะต่างจากตัวละครในเกม ที่มีบทพูดเฉพาะตามเงื่อนไขที่ผู้สร้างกำหนดมาไว้ให้    โดย AI จะสามารถตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง ตามการจำลองการพิจรณาจากรหัสหรือว่าโค้ด (code)

 

 

การเรียนรู้ของ AI จะเกิดจากการทำกิจกรรม หรือทดลองสิ่งใหม่ๆ ผนวกเข้ากับความรู้เดิมที่ AI ได้เรียนรู้ไว้แล้ว ซึ่งตอนนี้การวิจัย AI ที่ล้ำสมัยที่สุดก็ยังใช้หลักการนี้ เช่น การแข่งขันหมากล้อม ระหว่างซอฟต์แวร์ AlphaGo กับแชมป์โลกชาวเกาหลีใต้

ทั้งนี้นักวิจัยของ Microsoft เปิดเผยว่าทีมงานคาดหวังให้การเรียนรู้ของ AI ใน Minecraft ครั้งนี้ช่วยเสริมศักยภาพให้ AI ฉลาดเทียบเท่ากับมนุษย์ได้ในทศวรรษหน้า  ซึ่งเป้าหมายในการพัฒนา AI นี้ คือการพัฒนาความสามารถของมันให้สามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในทางที่สร้างสรรค์

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ