วิถี "ปอยส่างลอง" งานบวชลูกแก้ว ของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาสนาเป็นรากฐานสำคัญของทุกๆสังคม เพราะไม่ว่าจะบนแผ่นดินไหน ก็ล้วนมีศาสนา เป็นรากของวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของผู้คน

โดยเฉพาะในอาเซียนเท่าที่เราได้ไปเห็นมาก่อนหน้านี้ อย่าง ชาวโตราจา บนเกาะสุลาเวสี อินโดนีเซีย ชาวอีบันบนเกาะบอร์เนียว มาเลเซีย ชาวซากาด้า บนเกาะลูซอน ฟิลิปปินส์ ที่ศรัทธา นับถือธรรมชาติเป็นศาสนาหลักในสมัยก่อน และความเชื่อความศรัทธาเหล่านั้น ก็ยังส่งผลต่อวิถีชีวิตของพวกเขามาจนถึงตอนนี้ หรืออย่างชาวฮินดูบนเกาะบาหลีนั้น ทุกๆเวลาในแต่ละวันก็มีกิจกรรมที่ข้องเกี่ยวกับความเชื่อทางศาสนา จนเป็นเอกลักษณ์หนึ่งเดียวในอินโดนีเซียนที่ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลกให้หลั่งไหลไปที่นั่น 

 

แต่นอกเหนือจากการเป็นกรอบของวิถีชีวิต การสร้างอัตลักษณ์หรือ ความเป็นตัวตนของสังคมนั้นๆแล้ว ศาสนา ยังถือเป็นสิ่งที่ร้อยรัดผู้คนในสังคมเอาไว้ ขอยกตัวอย่างศาสนาพุทธ กับสังคมไทย เวลามีงานบุญ งานบวช เราก็จะเห็นภาพความร่วมมือร่วมใจของคนในชุมชน ญาติพี่น้อง คนรู้จักกัน ก็จะช่วยกันลงแรง ชวนกันมาช่วยให้งานบุญนั้นสำเร็จได้ เกิดขึ้นได้อย่างสมบูรณ์ที่สุด กิจกรรมทางศาสนาจึงกลายเป็นกิจกรรมที่ทุกคนมีส่วนร่วม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างสังคมให้เข็มแข็ง เหนียวแน่น 

 

ติดตามเรื่องราว ของ วิถี ปอยส่างลอง  งานบวชลูกแก้ว  ของชาวไทใหญ่ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน  กับ มหัศจรรย์อาเซียน ตอน "บวชลูกแก้ว อัญมณีแห่งศาสนา 2" วันนี้ เวลาประมาณ 21.00 น. ทาง PPTVHD36
 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ