เที่ยงทันภัย – อันตราย “ไส้กรอก” เสี่ยงก่อมะเร็ง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาหารจานโปรดของใครหลายคนอาจจะเป็นจำพวกไส้กรอก แฮม เบคอน ซึ่งหาซื้อได้ง่ายตามร้านสะดวกซื้อทั่วไปแถมรสชาติยังอร่อยติดปาก แต่ทางองค์การอนามัยโลกได้เคยประกาศเตือนและจัดอันดับอาหารเนื้อสัตว์แปรรูปเหล่านี้ มีสารก่อมะเร็งสูงเทียบเท่ากับกลุ่มบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งหากรับประทานในปริมาณที่มากเกินไปอาจเป็นอันตรายได้

อาหารประเภทเนื้อสัตว์แปรรูปทุกชนิดตามท้องตลาด มักเป็นที่นิยมในการเลือกซื้อของผู้บริโภค  เนื่องจากหารับประทานได้ง่าย สะดวก และราคาถูก  โดยเฉพาะไส้กรอก แฮม และเบคอน นับว่าเป็นอาหารยอดฮิตของคนไทย แต่จากการซุ่มตรวจของผู้เชี่ยวชาญกลับพบว่ามีสารปนเปื้อนที่เป็นอันตรายถึง 90%

จากผลการวิจัยพบว่าเนื้อสัตว์แปรรูปมักผสมสารที่ทำให้เนื้อมีสีแดงและดูสดใหม่อยู่ตลอดเวลา  เพื่อช่วยยับยั้งแบคทีเรียไม่ให้อาหารเน่าเสีย 

โดยเฉพาะสารไนโตรซามีน  ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งและเป็นอันตรายต่อมนุษย์  หากทานเนื้อสัตว์แปรรูปในปริมาณที่มากเกินไป อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้  

ขณะที่องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศเตือนการจัดอันดับอาหารเนื้อสัตว์แปรรูปจำพวก ไส้กรอก แฮม และเบคอน  ซึ่งมีสารก่อมะเร็งอยู่ในกลุ่มที่ 1 เทียบเท่ากับบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

โดยผลวิจัยพบว่าการกินเนื้อแปรรูปเพิ่มขึ้น  50 กรัมต่อวัน  /  จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำไส้มากขึ้นถึง 18%   / ขณะที่สถิติผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งทั่วโลกโดยสาเหตุเกิดจากการทานเนื้อแปรรูปอยู่ที่ประมาณ  34,000 ต่อปี  

สิ่งที่น่ากลัวสำหรับสารไนโตรซามีนคือ  แม้อาหารจะถูกปรุงให้สุกด้วยความร้อนสูง  แต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดสารอันตรายเหล่านี้ให้หมดไปได้

ข้อควรระวังสำหรับผู้บริโภคควรหลีกเลี่ยงการทานอาหารแปรรูปเป็นประจำ  เลือกทานอาหารที่ปรุงสดใหม่ทำวันต่อวัน  และที่สำคัญควรสังเกตุวันหมดอายุบนฉลาก ซึ่งหากเก็บไว้ได้นานเกินความเป็นจริงมักผสมสารวัตถุกันเสียแน่นอน  

ช่วงเที่ยงทันภัยวันนี้ขอฝากเตือนผู้บริโภคให้ตรวจสอบข้อมูลโภชนาการทุกครั้งในการเลือกซื้ออาหาร  หลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มักผสมสารกันบูด ขณะที่หน่วยงานภาครัฐควรออกมาตรการควบคุมอย่างเข้มงวด เพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ปลอดภัยและลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ