“กัวซา” ศาสตร์ทางเลือกแพทย์แผนจีน รักษา “ออฟฟิศซินโดรม”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรคออฟฟิศซินโดรม ยังคงเป็นกระแสสำหรับคนยุคทำงานในปัจจุบัน ที่แก้ไขกันไม่ได้สักทีไม่ว่าจะมีวิธีการรักษาให้ทางเลือกหลากหลายแต่ก็ไม่หายขาด

เพราะนอกจากจะนั่งทำงานอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ทั้งวันแล้ว สิ่งหนึ่งที่กลายเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคออฟฟิศซินโดรมได้ง่ายนั่นคือ การนั่งเล่นสมาร์ทโฟนจนบางครั้งลืมกินข้าวกินน้ำ หรือแม้แต่จะลุกขึ้นเดินเพื่อผ่อนคลายก็ยังไม่มีเวลา จึงส่งผลให้สุขภาพร่างกายปวดเมื่อยและสมองอ่อนล้า

อาจารย์หยาง เผยเซิน ผู้อำนวยการศูนย์ธรรมชาติบำบัด กล่าวว่า ในการรักษาโรคออฟฟิศซินโดรมนั้น “กัวซา” ถือเป็นศาสตร์ทางหนึ่งที่ช่วยรักษาโรคนี้ให้บรรเทาลงได้  ซึ่งเป็นวิชาแพทย์แผนจีนโบราณที่มีมานานหลายพันปี เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีแพทย์ในการรักษา เมื่อเจ็บป่วยก็รักษากันโดยใช้หลักของธรรมชาติ ซึ่งเป็นวิถีชาวบ้านมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยการใช้อุปกรณ์จากธรรมชาติมาขูดลงบนผิวหนังตามเส้นลมปราณทั่วร่างกาย เพื่อขับพิษออกจากร่างกายและเสริมสุขภาพให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ซึ่งวิธีการนี้สามารถบรรเทาอาการได้ โดยเฉพาะ “โรคออฟฟิศซินโดรม” ที่เกิดจากการทำอิริยาบถที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นอาการที่ต้องนั่งทำงานตลอดเวลาจนร่างกายขาดการเคลื่อนไหวนั่งหลังค่อม

หรือบางครั้งการนั่งทำงานบนเก้าอี้ไม่มีพนักพิง การกดแป้นคีย์บอร์ดไม่มีตัวรองรับข้อมือ การเล่นสมาร์ทโฟนในท่าเดิมเป็นเวลาหลายชั่วโมงข้อมือขึ้นลงซ้ำๆ ซึ่งจะส่งผลทำให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่างๆ อาทิ ศีรษะ คอ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ โดยเฉพาะการกระดกข้อมือขึ้นลงซ้ำๆ บนคีย์บอร์ด หรือการเล่นสมาร์ทโฟนในท่าเดิมค้างนานๆ จะส่งผลให้เกิดการอักเสบบริเวณเส้นเอ็น รวมทั้งเกิดภาวะพังผืดหนา ทำให้เกิดอาการชาบริเวณนิ้วมือและข้อมือ ส่วนความเครียดสะสมจะทำให้มีอาการปวดศีรษะ หรือเป็นโรคเครียดได้ อาการที่กล่าวสามารถใช้กัวซาขูดพิษขับออกจากร่างกายและฟื้นฟูขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม การทำกัวซาควรทำไม่เกิน 15 - 30 นาที เพราะถ้าเกินมากกว่านี้จะทำให้เกิดอาการช้ำและเกิดพิษในร่างกาย ซึ่งการกัวซาที่ถูกต้องและแท้จริง จะไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่หากทำการกัวซาแล้วรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่มีแรง เจ็บบริเวณที่ทำ แสดงว่านั่นไม่ใช่การกัวซาที่ถูกต้องตามหลักแพทย์แผนจีน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ