เผยผลสำรวจคนไทย “ดื่มนม” ต่ำกว่าประเทศอื่น 4-7 เท่า  !!!


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย เผยเด็กไทยดื่มนมน้อยต่ำกว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโลก 4 - 7 เท่า ส่งผลให้เด็กไทยเตี้ยทั้งชายและหญิง

องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( FAO ) ได้กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันดื่มนมโลก” หรือ World Milk Day เพื่อให้ประเทศต่างๆ เห็นความสำคัญและสนับสนุนการบริโภคนมแก่ประชาชน ปัจจุบันมีมากกว่า 35 ประเทศทั่วโลก ที่มีการจัดกิจกรรมรณรงค์ในวันดื่มนมโลก

สำหรับประเทศไทยมีผลสำรวจการบริโภคนมของสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรในปี 2558 พบว่า คนไทยดื่มนมน้อยมาก เฉลี่ยคนละประมาณ 14 ลิตรต่อปี ในขณะที่อัตราการดื่มนมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เฉลี่ยคนละ 60 ลิตรต่อปี และทั่วโลกเฉลี่ย คนละ 103.9 ลิตรต่อปี หรือกล่าวได้ว่าอัตราดื่มนมคนไทยยังต่ำกว่าประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโลก 4 - 7 เท่า

นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากข้อมูลดังกล่าว  ส่งผลให้เด็กไทยเมื่อมีอายุ 19 ปี มีความสูงเฉลี่ยไม่สูง  โดยผู้ชายสูงเฉลี่ย 169.5 เซนติเมตร ผู้หญิงสูงเฉลี่ย 157.7 เซนติเมตร โดยมีผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่าการดื่มนม วันละประมาณ 2-3 แก้ว ร่วมกับกิจกรรมทางกายประเภทที่มีการยืดตัว เช่น ว่ายน้ำ และเล่นบาสเก็ตบอล เป็นต้น และการนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอเป็นการเพิ่มฮอร์โมนการเจริญเติบโตที่ส่งผลต่อการเพิ่มความสูงได้ โดยเด็กก่อนวัยเรียน ควรนอน 10 – 13 ชั่วโมง วัยเรียนควรนอน 9-11 ชั่วโมง และวัยรุ่น 8 – 10 ชั่วโมง

อธิบดีกรมอนามัย บอกต่อว่า  นมเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับทุกวัย เพราะในนมมีโปรตีนคุณภาพดีและมีแคลเซียมในปริมาณสูงเหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของกระดูกและฟัน โดยเฉพาะนมสดรสจืดมีคุณค่าทางโภชนาการดีกว่านมที่มีการปรุงแต่งด้วยน้ำตาลและกลิ่น เนื่องจากมีแคลเซียมในปริมาณมาก ช่วยสร้างกระดูกที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กด้านความสูง

 

ขณะที่ ข้อมูลการศึกษาของสำนักโภชนาการกรมอนามัย ได้นำนมโคสดแท้ นมปรุงแต่งรสหวาน นมเปรี้ยว ปริมาณ 100 มิลลิลิตรเท่ากันมาเปรียบเทียบคุณค่าทางโภชนาการพบว่า นมโคสดแท้จะให้สารอาหารที่จำเป็น ได้แก่ โปรตีน 3.3 กรัม แคลเซียม 122 มิลลิกรัม วิตามินเอ 38 ไมโครกรัม วิตามินบี 2 0.21 มิลลิกรัม ในขณะที่นมปรุงแต่ง รสหวานกลับให้สารอาหารที่จำเป็นน้อยกว่าคือ โปรตีน 2.3กรัม แคลเซียม 101 มิลลิกรัม วิตามินเอ 38 ไมโครกรัม และวิตามินบี2 0.20 มิลลิกรัม

นพ.วชิระ แนะนำว่า ไม่ใช่แค่เด็กเท่านั้นที่ควรดื่มนม แต่วัยผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุเป็นวัยที่ต้องการสารอาหารเพิ่มเติม เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ป้องกันโรคกระดูกพรุน ควรแนะนำให้ดื่มนมรสจืดวันละ 1-2 แก้ว  ส่วนผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ ได้แก่ ภาวะอ้วน ภาวะไขมันในเลือดสูง โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ควรดื่มนมชนิดพร่องมันเนยหรือขาดมันเนยเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะไขมันเกินดื่มวันละ 1-2 แก้ว

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ