นักวิจัยค้นพบสารเซซามินในงาดำช่วยรักษาโรคมะเร็ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิจัยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้นพบสารเซซามินในงาดำ ช่วยยับยั้ง-ฟื้นฟูเซลล์จากการถูกทำลาย ช่วยรักษาโรคมะเร็ง ครั้งแรกของโลก

วันนี้ (6 มิ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การศึกษาวิจัยพบว่า ในเมล็ดงาดำ มีสารเซซามิน ซึ่งสารดังกล่าวสามารถที่จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูก ที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุน ได้ โดยจะเข้าไปทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ยังช่วยรักษาฟื้นฟูโรคเกี่ยวกับสมอง ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดอุดตันในสมอง ที่ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โดยสารเซซามิน จะเข้าไปช่วยปกป้องเซลล์ประสาทที่ยังดีอยู่ และช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาทที่เสื่อมสภาพ สุดท้าย คือ โรคมะเร็ง ที่มีอัตราการป่วยของประชากรสูงที่สุดในประเทศ โดยสารเซซามินจะเข้าไปปกป้องเซลล์ พร้อมกับค่อยๆ ฟื้นฟูสภาพเซลล์ให้กลับคืนมา

รศ. ดร.ปรัชญา กล่าวว่า งานวิจัยชิ้นนี้ถือประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยนำเม็ดงามาสกัดผลิตเป็นอาหารเสริมได้โดยไม่มีผลข้างเคียง และยังดีต่อสุขภาพ โดยเฉพาะการค้นสารเซซามินที่อยู่ในเมล็ดงาดำ ที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งได้เป็นครั้งแรกของโลก  ขณะนี้ได้มีการจดสิทธิบัตรไปแล้วทั้งหมด 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซีย และอเมริกา และมีการตีพิมพ์วารสารในอเมริกาถึงเรื่องนี้ด้วย ซึ่งสารสกัดจากงาดำ ไม่ใช่ตัวยาที่ทานเข้าไปแล้วจะรักษาให้หายทันทีเหมือนยารักษาโรค แต่เป็นอาหารเสริมที่เข้าไปฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาเหมือนกับปกติได้ อีกทั้งงาดำ ก็ยังถือเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย เป็นผลผลิตของไทย และเชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับงาดำของไทยได้ในอนาคตอีกด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ