กรมทางหลวงชนบท ผนึก 4 มหาวิทยาลัยรัฐวิจัยทางม้าลาย 3 มิติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทางหลวงชนบท ดำเนินการศึกษาวิจัยทางข้ามม้าลาย 3 มิติ (3 Pedestrian Crossing) เพื่อสร้างมิติใหม่แห่งการอำนวยความปลอดภัยของการใช้ถนน และศึกษาผลกระทบทางด้านวิศวกรรมจราจร ความปลอดภัยในสภาวะก่อนและหลังการติดตั้ง รวมทั้งความพึงพอใจของผู้ใช้ ก่อนตัดสินใจในการขยายผลการติดตั้งต่อไป

วันนี้ (16 มิ.ย.59) นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีความประสงค์ที่จะทดลองติดตั้งทางข้ามม้าลาย 3 มิติ เพื่อศึกษาวิจัยและสร้างมิติใหม่แห่งการอำนวยความปลอดภัยของการใช้ถนน ทั้งนี้ การทดลองจะติดตั้งระบบทางม้าลาย 3 มิติ ในพื้นที่ปิด เช่น ในบริเวณมหาวิทยาลัยเพื่อเป็นการศึกษาผลกระทบทางด้านวิศวกรรมจราจรและความปลอดภัย ในสภาวะก่อนและหลังการติดตั้งแล้วนำมาประเมินผล ก่อนตัดสินใจในการที่จะขยายผลการติดตั้งในอนาคต โดยขอบเขตในการวิจัยจะใช้พื้นที่สถาบันการศึกษาโดยร่วมมือกับมหาวิทยาลัย 4 แห่งใน 4 ภูมิภาค ในส่วนของภาคใต้ได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงชนบทสงขลาศึกษาทดลองร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สำหรับภาคตะวันออกได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงชนบทชลบุรีศึกษาทดลองร่วมกับมหาวิทยาลัยบูรพา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้มอบหมายให้แขวงทางหลวงชนบทขอนแก่นศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น และภาคเหนือได้มอบหมายให้สำนักงานทางหลวงชนบทที่ 10 (เชียงใหม่) ศึกษาร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

สำหรับระยะเวลาในการดำเนินการช่วงแรกจะใช้ระยะเวลาประมาณ 4 เดือน หากผลการวิจัยได้ข้อสรุปแล้วอาจจะนำไปเป็นนวัตกรรมด้านความปลอดภัยของประเทศต่อไป

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ