คุยกับกรุณา บัวคำศรี และข่าวโฉมใหม่ PPTV HD (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ ( 1 ส.ค. 59 ) สถานีโทรทัศน์พีพีทีวี ช่อง 36 ได้จัดแถลงข่าว “เปิดตัวโฉมใหม่รายการข่าวพีพีทีวี” โดยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะมีการปรับรูปแบบการรายงานข่าวใหม่ ด้วยรูปแบบการนำเสนอข่าวที่เข้าถึงและครบถ้วนตั้งแต่เช้าจรดค่ำ พร้อมทั้งเปิดตัว  “คุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์” ผู้อำนวยการอาวุโสส่วนงานข่าว ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการสื่อสารมวลชนมากว่า 30 ปี และ “คุณกรุณา บัวคำศรี” ผู้สื่อข่าวภาคสนาม และพิธีกรรายการ “รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี” ที่มาเสริมทัพทีมข่าวของพีพีทีวีให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น

 

ตั้งแต่เช้าวันนี้ PPTV HD ช่อง 36 มีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งการเปลี่ยนแปลงในเรื่องหน้าหน้าจอ และมีการเสริมทีมของนักข่าวภาพสนาม และนักข่าวอาวุโสมากมาย  สำหรับสมาชิกใหม่อย่าง “กรุณา บัวคำศรี” ผู้สื่อข่าวภาคสนาม ผู้ประกาศข่าว ที่มีประสบการณ์ในการทำงานทั้งในและต่างประเทศ และเต็มไปด้วยประสบการณ์ในวงการข่าวมานับสิบปี ที่ตอนนี้เป็นสมาชิกใหม่ของบ้านพีพีทีวี ได้เปิดใจถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จากผู้ประกาศข่าวกลับมาเป็นผู้สื่อข่าวภาคสนามอีกครั้ง ใน เป็นเรื่องเป็นข่าว Special ที่มี "วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์" และ "เสถียร วิริยะพรรณพงศา” มาร่วมพูดคุยกันแบบสบายๆ 

ต้องบอกว่า ฝันของคนไม่เหมือนกัน ฝันของบางคนคือการเป็นผู้ประกาศข่าวในสถานีซึ่งก็เป็นฝันที่สวยงาม แต่ฝันของพี่หนูนา เราอยากจะอยู่ข้างนอก เราอยากจะเดินทาง เราอยากจะเจอคน อาจจะเป็นเพราะแก่แล้ว ก็เลยอยากจะใช้ชีวิตที่เหลือในการทำงานแบบนี้”


คุณ กรุณา เล่าให้เราฟังว่า การตัดสินใจครั้งนี้เกิดจากการบอกเล่าของคุณวันชัย ซึ่งเป็นรุ่นพี่ที่รู้จักกันมานาน ว่าพีพีทีวีกำลังจะบุกเบิกข่าวต่างประเทศอย่างจริงจัง ซึ่งเป็นความสนใจของเรามาตั้งนานแล้ว และที่ผ่านมาก็ได้มีโอกาสทำข่าวที่เกิดขึ้นในต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง พอทำไปนานๆ เลยรู้สึกว่าอยากจะทำแบบนี้อย่างเดียว อยากจะทำรายการที่มีเนื้อหายาวๆ ไม่ใช่แค่ 3-4 นาที ซึ่งมันเล่าสิ่งที่เราต้องการไม่หมด เลยอยากจะหาความท้าทายใหม่ๆ เพราะที่ผ่านมาเราไม่เคยทำรายการมากกว่าข่าว พอมานั่งดูรายการข่าวต่างประเทศที่มีเวลาอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง ก็คิดว่าอยากจะทำแบบนี้ แล้วคิดว่าเมืองไทยน่าจะมีรายการแบบนี้ จากแต่เดิมที่ผ่านมามีนักข่าวไปทำข่าวต่างประเทศ พอไปทำแค่ข่าว ได้แต่เฉียดไปเฉียดมา ทั้งที่มันมีอะไรที่อยากจะบอกเล่าอีกมากมาย เพราะเวลามันน้อย

 

“ที่เมืองนอกมีรายการข่าวยาวๆ แบบนี้เยอะ ที่อยากเห็นมากกว่าคืออยากเห็นคนไทยลงไปทำข่าวในต่างประเทศเอง เพราะข่าวต่างประเทศให้คนต่างประเทศทำก็ดูไกลตัว แต่ถ้ามีคนไทยคนที่เรารู้จักคนที่เราสามารถติดต่อสื่อสารได้ก็จะทำให้เข้าใจและใกล้ชิดกับเรื่องมากขึ้น ”

 

หลายคนมองว่า “กรุณา” เป็น “นักข่าวสงคราม” ?

“พี่หนูนา” บอกเล่าให้เราฟังว่า เรารู้สึกว่าในสงครามมีมุมที่มีความเป็นมนุษย์ หากเราดูข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ก็เข้าใจว่ามีการนำเสนอข่าว แต่ไม่มีมุมที่เป็นมนุษย์  เราเป็นคนไทยเราเข้าใจจริตคนไทย เรื่องราวแบบไหนที่คนไทยอยากรู้ โดยเวลาที่เราเลือกพื้นที่ที่จะลงไป เราไม่จำเป็นต้องเลือกพื้นที่ ที่เป็นสงครามอย่างเดียว เราเลือกพื้นที่ที่เป็นจุดสนใจและมีความเกี่ยวพันกับประเทศไทยบางประการ พอเราไปทำเราก็รู้ว่ามีอะไรอีกเยอะที่ควรจะบอกเล่า เราคลี่ปัญหานั่นออกมาให้ได้รับรู้ ซึ่งไม่เคยมีสื่อไหนนำเสนอเรื่องแบบนี้ ซึ่งการทำงานของเราเป็นทีมที่ไม่ใหญ่มาก ในการเดินทางแต่ละครั้ง ประกอบด้วย ช่างภาพ โปรดิวเซอร์ และพี่หนูนา เดินทางกันไม่เกิน 3 คน


 

“ความฝันของพี่หนูนา อยากเข้าไปดามัสกัสของซีเรีย ซีเรียเคยไปเฉพาะชายแดน แต่ยังไม่ได้เข้าไป หลายคนอาจจะมองว่าเป็นความฝันที่เสี่ยง แต่ส่วนตัวมองว่า ความฝันนี้ไม่เสี่ยง เพราะอยู่ที่ไหนก็เสี่ยง และโอกาสที่จะอยู่ในกรุงเทพก็ยังเสี่ยงที่จะถูกรถจะชนตายมากกว่า”

 

 

ส่วนการเปลี่ยนแปลงของหน้าจอ พีพีทีวี ในครั้งนี้ คุณวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์” ผู้อำนวยการอาวุโสส่วนงานข่าว บอกว่า ผมคิดว่าเรื่องมันใหญ่ขึ้น ข่าวต่างประเทศเป็นสิ่งที่น่าสนใจ ปกติข่าวบ้านเรามีการรับข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ ไม่บ่อยนักที่จะได้ไปฝังตัวอยู่ต่างประเทศ และแทบทุกช่องไม่ค่อยให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มาก พร้อมทั้งลงทุนสูง และต้องยอมรับว่าคนดูมองว่าเรื่องต่างประเทศเป็นอะไรที่ไกลตัว ถ้าเทียบกับข่าวประเภทอื่น แต่ถ้าเรามีนักข่าวที่ไปอยู่กับมัน เราก็ทำให้เรื่องที่ไกลนั้นเหมือนใกล้ อย่างเช่นตอนแรกของรายการ รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี ที่บุกไปถึงอิรัก ที่จะนำเสนอในแง่มุมที่ต่างออกไป

 

“สิ่งที่เราจะมองเห็นในข่าวต่างประเทศของพีพีทีวีต่อจากนี้ เหมือนเราปรุงอาหารฝรั่งให้คนไทยกิน การไปทำข่าวต่างประเทศก็ทำเพื่อให้คนไทยดู เหมือนที่ให้คุณกรุณาไปทำข่าวต่างประเทศก็เพื่อให้คนไทยดู เพราะเข้าใจว่าคนไทยต้องการอะไร และทำไมถึงเป็นแบบนั้น จะแตกต่างจากข่าวทั่วไป เพราะเขามีโอกาสที่จะเดินทางไปรอบโลกเพื่อนำเรื่องราวมานำเสนอ”  


ผู้อำนวยการอาวุโสส่วนงานข่าว กล่าวว่า ตั้งแต่เช้าวันนี้จะได้เห็นการเปลี่ยนแปลง ในรายการ “โชว์ข่าวเช้านี้” ที่มีคุณ โก้ ชาญชัย กายสิทธิ์ และคุณปราย ธนาอัมพุช  มาจัดรายการตั้งแต่เช้า ด้วยน้ำเสียงและภาษาที่เข้าใจง่าย ทำให้คนอยากฟัง และรู้สึกอบอุ่น และทำให้เรื่องยากๆ ก็ดูง่ายๆได้ และฝีมือการถ่ายภาพของพีพีทีวี ก็ทำให้แฟนๆ พีพีทีวี ตื่นตาตื่นใจ ในช่วงเช้า  ส่วนในช่วงเที่ยง “เที่ยงทันข่าว” ก็จะเป็นข่าวสถานการณ์ ที่สั้นกระชับ ฉับไว ส่วนช่วงเย็น “เข้มข่าวค่ำ” ก็จะเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งวัน ขณะที่รายการ "เป็นเรื่องเป็นข่าว" ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม แต่ทุกวันพฤหัสบดี ก็จะมี รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี มาให้ติดตามด้วย พอตกดึกก็จะติดตามสถานการณ์ทั่วโลกไปกับ “รอบวันทันโลก” และนี่คือข่าวโฉมใหม่ของพีพีทีวีภายใต้คำขวัญว่า “เข้าใจง่าย ไว้ใจได้”  

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ