“ธ.ออมสิน” ปิดบริการตู้ ATM บางส่วนหลังพบเงินหาย 12 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารออมสิน ปิดให้บริการตู้ ATM บางส่วนระยะหนึ่ง เหตุพบเงินขาดจากกล่องเงินเครื่อง ATM เผยอยู่ระหว่างวิเคราะห์สาเหตุทางเทคนิคร่วมกับผู้ผลิตตู้ ระหว่างนี้ให้ใช้ตู้ ATM ได้ทุกธนาคาร โดยฟรี! ค่าธรรมเนียม ด้าน ผอ.ออมสิน ย้ำจะดำเนินการร่วมกับตำรวจอย่างเร่งด่วนที่สุด

วันนี้ (23 ส.ค.59) นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารฯ ได้ขอปิดให้บริการตู้ ATM บางส่วนเป็นการชั่วคราว (เฉพาะตู้บางรุ่นที่ต้องปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพของตู้ ATM) หลังพบเงินของธนาคารฯ ที่ใส่ในเครื่อง ATM หายไป ซึ่งไม่ใช่เงินของลูกค้า ไม่ได้กระทบบัญชีของลูกค้าแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ธนาคารฯ ได้ทำการตรวจสอบพบว่าเครื่อง ATM จำนวน 1 ใน 3 ยี่ห้อ ที่ธนาคารออมสินใช้อยู่ เงินในเครื่องได้หายไป เริ่มแรกพบว่ามีจำนวน 5 เครื่องที่เงินหายไปเป็นจำนวน 960,000 บาท ธนาคารฯ จึงได้ตัดสินใจปิดบริการเครื่องยี่ห้อนี้ทุกเครื่อง เพื่อสำรวจเงินทั้งหมดร่วมกับบริษัทเจ้าของเครื่องและทำการตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุที่เกิดขึ้น

ล่าสุดได้รับแจ้งจากบริษัทว่าเป็นลักษณะการโจรกรรมเงินในกล่องเงินเครื่อง ATM เฉพาะที่ติดตั้งนอกสถานที่ (Stand Alone) โดยใช้โปรแกรม Malware ซึ่งธนาคารฯ อยู่ระหว่างดำเนินแก้ไขให้เครื่องมีความปลอดภัยก่อนเปิดให้บริการ และระหว่างนี้ธนาคารออมสินได้เปิดบริการในจุดติดตั้งที่มีความปลอดภัยเครื่อง ATM ยี่ห้อดังกล่าว 3,343 เครื่อง ตรวจสอบครบแล้วพบมีเงินหายไปจำนวน 21 เครื่อง เป็นเงินรวม 12,291,000 บาท

“ธนาคารออมสิน ต้องการชี้แจงเพื่อให้ประชาชนและลูกค้าทราบสาเหตุที่ธนาคารฯ ต้องปิดให้บริการตู้ ATM บางรุ่น เพื่อตรวจสอบระบบ ATM ของธนาคาร และเป็นการป้องกันความเสียหายเงินของธนาคารที่อยู่ในตู้ โดยขอยืนยันว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวกับบัญชีและเงินของลูกค้าแต่อย่างใด และจะเร่งดำเนินการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อจับตัวผู้กระทำความผิดอย่างเร่งด่วน” ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าว

ทั้งนี้ ในระหว่างที่ปิดบริการตู้ ATM บางรุ่นดังกล่าว อาจทำให้ลูกค้าไม่ได้รับความสะดวก โดยลูกค้าสามารถใช้บริการตู้ ATM ที่ติดตั้งอยู่หน้าสาขาของธนาคารออมสินได้ทุกสาขา รวมถึงตู้ ATM ที่อยู่นอกสาขาบางส่วน นอกจากนี้ยังสามารถใช้บริการผ่านช่องทางอื่นๆ ของธนาคารได้ตามปกติ ได้แก่ บัตร ATM บัตรออมสิน  วีซ่าเดบิต บริการ MyMo (Mobile Banking) และ Internet Banking หรือใช้บริการที่เคาน์เตอร์สาขาของธนาคารออมสิน ตามวันและเวลาเปิดทำการของสาขา นั้นๆ  และเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้บริการ ATM ลูกค้าสามารถใช้บริการที่ตู้ ATM ได้ทุกธนาคารในเขตพื้นที่เดียวกัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการทำรายการตลอดระยะเวลาที่ปิดบริการดังกล่าว

ทั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีการโจรกรรมเงินสดจากตู้เอทีเอ็ม โดยใช้มัลแวร์โจมตีตู้เอทีเอ็ม และสั่งให้ถอนเงินสดจากตู้เอทีเอ็มได้ โดยคนร้ายซึ่งเป็นชาวยุโรปตะวันออก  ติดตั้งโปรแกรมที่ตู้เอทีเอ็ม  ใช้บัตรที่ออกในต่างประเทศ ทำเสมือนกดเงิน แต่กดปุ่ม Cancle  หรือ ยกเลิก  จากนั้นเงินสดออกจากตู้ครั้งละ 40,000บาท  โดยคนร้ายเลือกกดเงินสดจากตู้เอ ทีเอ็มยี่ห้อ NCR ที่ติดตั้งในจุดเปลี่ยวและเป็นตู้เอทีเอ็มแบบสแตนด์อะโลน เท่านั้น

กระบวน การดังกล่าวทำให้สำนักงานใหญ่ ธนาคารออมสิน ไม่สามารถรู้ความเคลื่อนไหวของเงินที่ออกจากตู้เอทีเอ็มได้  เนื่องจากเป็นการขโมยเงินจากตู้เอทีเอ็ม ไม่ ใช่เงินหายออกจากบัญชีลูกค้า 

อย่างไรก็ตามธนาคารออมสินได้ปิดให้บริการตู้เอทีเอ็ม ยี่ห้อ NCR ทั้งหมด  คาดว่าจะแก้ไข ปัญหาตู้เอทีเอ็มยี่ห้อ NCR แล้วเสร็จภายใน 3 วัน  ส่วนตู้เอทีเอ็มยี่ห้ออื่นของธนาคารยังสามารถใช้งานได้ปกติ

จาก การตรวจสอบพบว่า คนร้ายได้กดเงินสดจากเอทีเอ็มธนาคารออมสิน ในพื้นที่ภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร รวม 21ตู้ ในจังหวัดภูเก็ต 6ตู้,สุราษฎร์ ธานี 4 ตู้, ชุมพร 2 ตู้,ประจวยคีรีขันธ์ 2 ตู้,เพชรบุรี 2 ตู้และกรุงเทพมหานคร 5 ตู้ ที่ปั๊มเชลล์ วิภาวดี 44,ไปรษณีย์บางนา ,เซเว่น อิเลฟเว่น สุขุมวิท49 แมกแวลู่ จัสมินซิตี้

ปัจจุบันมีธนาคารพาณิชย์อื่นๆ ใช้ตู้เอทีเอ็ม ยี่ห้อ NCR รวม 10,000 ตู้  โดยธนาคารออมสินใช้มากที่สุด 4,000 ตู้   โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกับบริษัทผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มประเทศสก๊อตแลนด์  ให้ชดเชยความเสียหาย หากไม่ชดใช้อาจพิจารณายกเลิกใช้ตู้เอทีเอ็มยี่ห้อดังกล่าวทันที  ขณะที่ความเสียหายธนาคารได้ทำประกันภัยไว้แล้ว  และได้แจ้งความดำเนินคดีคนร้ายกับ ปอท.,สถานีตำรวจท้องที่และ สบ.10  รวมทั้งตรวจสอบความเชื่อมโยงกับคนร้ายที่ก่อเหตุคล้ายกันในไต้หวันและญี่ปุ่น   ที่ขโมยเงินจากการใช้มัลแวร์เจาะระบบส่วนกลาง  และระบบส่วนกลางสั่งให้คนร้ายสามารถกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มได้

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. กล่าวถึงกรณีที่ตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสินถูกแฮก ว่า ได้รับรายงานมาระยะหนึ่งแล้ว โดยธนาคารเริ่มพบความผิดปกติของตู้เอทีเอ็มมาตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งธนาคารได้ปิดระบบเครือข่ายเอทีเอ็ม เพื่อจำกัดความเสียหาย พร้อมทั้งแจ้งไปยังธนาคารพาณิชย์อื่นๆให้ตรวจสอบและระมัดระวังเพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นด้วย ซึ่งหน่วยงานฝ่ายเทคโนโลยีของทุกธนาคารได้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยืนยันว่า มีเพียงธนาคารเดียวที่เสียหาย ส่วนสถาบันการเงินอื่นๆนั้นยังไม่ได้รับแจ้ง และขึ้นอยู่กับระบบของเเต่ละธนาคารเอง เพราะมีหลายองค์ประกอบทั้งระบบซอฟแวร์ ระบบการตรวจสอบยอดเงิน และระบบเครือข่ายเอทีเอ็ม

และขณะนี้ทางธนาคารออมสินได้ให้บริษัทผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มในต่างประเทศตรวจสอบโดยจะต้องรอผลการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ