VR 009 พระสุรเสียงผ่านวิทยุสื่อสาร ช่วยผู้ประสบภัย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พระอัจฉริยภาพอีกด้านของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เด่นชัด คือ ทางด้านวิทยุสื่อสาร ดังจะเห็นภาพที่ชินตา เป็นภาพที่พระองค์ทรงถือและมีรับสั่งผ่านทางวิทยุสื่อสาร โดยสำนักงาน กสทช.ได้เผยแพร่ภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริงในเหตุการณ์ที่พระองค์ทรงพระราชทานคำแนะนำมาทางวิทยุสื่อสาร จนสามารถช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้

ฉากหนึ่งในภาพยนตร์สั้น VR 009 สัญญาณจากฟ้า ของสำนักงาน กสทช. ซึ่งจำลองเหตุการณ์วาตภัยครั้งใหญ่ที่จังหวัดราชบุรี เมื่อปี 2539 โดยศูนย์วิทยุสายลม ที่กรุงเทพมหานคร แจ้งเตือนไปยังพื้นที่ประสบภัย เหตุพายุพัดถล่มพื้นที่อำเภอสวนผึ้งและตลอดแนวเทือกเขาตะนาวศรี ทำให้มีผู้ประสบภัยต้องการความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก

ในเหตุการณ์นั้น ผู้ประสบภัยเป็นชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ยากต่อการเข้าไปช่วยเหลือ แม้อาสาสมัครที่ได้รับแจ้งจะเข้าไปถึงแต่ไม่สามารถติดต่อกับศูนย์สายลมที่ส่วนกลาง เพื่อประสานขอกำลังเสริมหรือประสานเส้นทางก็ทำไม่ได้ เพราะสัญญาณขาดหาย จนกระทั่งมีเสียงวิทยุรหัส VR 009 เข้ามาในสาย นั่นคือ พระสุรเสียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงวิทยุเข้ามาแนะนำ

เมื่อพระองค์พระราชทานคำแนะนำให้ไปตั้งศูนย์บนที่สูง ทำให้สามารถประสานความช่วยเหลือได้สำเร็จ

และในภาพนี้ คือ เครื่องวิทยุคมนาคม ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงสอนการใช้แก่เจ้าหน้าที่ศูนย์สายลมทางอากาศตั้งแต่ ปี 2528 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าทรงเป็นอัจฉริยภาพด้านวิทยุสื่อสาร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ