“รถไฟตกราง”โศกนาฏกรรมซ้ำซากในอินเดีย (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุบัติเหตุรถไฟตกรางที่อินเดียเมื่อ 2 วันก่อน เผยให้เห็นถึงการทำงานที่ล้าหลัง และความไม่มีพัฒนาการของระบบรถไฟ ทั้งที่อินเดียมีรถไฟใช้งานมากว่า 160 ปีแล้ว

อินเดียเป็นประเทศที่มีระบบรถไฟมานานกว่า 163 ปี เป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย แต่เวลาผ่านมาจนถึงทุกวันนี้ อินเดียยังคงรักษาสภาพความล้าหลังของรถไฟไว้อย่างเหนียวแน่น ทั้งที่ระบบรถไฟของอินเดีย ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของโลก แต่ความโบราณก็เป็นอันดับต้นๆ ของโลกเช่นกัน

และด้วยความเก่าแก่ ทำให้รถไฟของอินเดีย สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ไม่เกิน 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เนื่องจากรางอยู่สภาพเก่าและขาดการดูแล แต่ความเร็วที่แสนช้านี้ ก็ไม่ทำให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นน้อยลง แต่มันกลับเพิ่มขึ้นทุกปี คนตายก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เนื่องจากรถไฟคือเส้นเลือดใหญ่ของการคมนาคมในประเทศ ในแต่ละวันมีคนโดยสารรถไฟถึง 23 ล้านคน ซึ่งคนพวกนี้ไม่มีโอกาสเลือกระบบคมนาคมอื่นๆ แต่จำเป็นต้องเอาชีวิตไปเสี่ยงทุกวัน

อีกหนึ่งเหตุผลหลักที่ทำให้รถไฟอินเดียตกรางซ้ำซากก็คือ สภาพอากาศที่ร้อนจัดในหน้าร้อน และหนาวจัดในฤดูหนาว ทำให้รางรถไฟ ยืดและหดตัวอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุให้รางเกิดการแตกร้าว เมื่อขบวนรถไฟวิ่งมาถึง ก็ตกรางอย่างช่วยไม่ได้

เรื่องนี้ผู้บริหารประเทศต่างรู้ดี และพยายามแก้ไข แต่ขาดทั้งเงินทุนและงบประมาณ อีกทั้งรางรถไฟทั่วประเทศยาวรวมกันถึงกว่า 115,000 กิโลเมตร การซ่อมแซมจึงมีแต่ขาด ไม่มีเกิน

ด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดิ ก็ประกาศว่า จะพัฒนาระบบรถไฟครั้งใหญ่ เป็รรถไฟความเร็วสูง ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการเจรจากับจีนอยู่ แต่นักการเมืองฝ่ายค้านออกมาตอบโต้ว่า ก่อนจะมีรถไฟความเร็วสูง ควรเอาเงินก้อนนั้น มาซ่อมแซมให้ทุกอย่างอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จะดีกว่าไหม

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ