บุกท่าเรือแหลมฉบัง ไล่เรียงทีละจุด รถเมล์ NGV ส่อพิรุธเลี่ยงภาษีอย่างไร (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมศุลกากรแถลงชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องอายัดรถเมล์ NGV ที่ ขสมก.สั่งซื้อจาก บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป เพราะพบความผิดปกติในการสำแดงที่มาว่าอาจเข้าข่ายมีเจตนาหลีกเลี่ยงภาษี จนเกิดความเป็นห่วง เพราะเอกชนมีกำหนดมอบรถเหล่านี้ให้ขสมก.ในวันที่ 29 ธันวาคมนี้ ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับอนุญาตให้เข้าตรวจสอบรถทั้งหมด และก็พบข้อสังเกตที่น่าสนใจหลายจุด

วันนี้ (7 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รถเมล์ เอ็นจีวี 100 คันที่ถูกกักไว้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง เนื่องจากเข้าข่ายแจ้งที่มาไม่ตรงกับข้อมูลจริง ข้อสังเกตเรื่องล้อ-เครื่องยนต์ -เบาะรถ มาจากจีน-ญี่ปุ่น ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าข้อมูลในใบสำเเดงที่มาอาจเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

นอกจากนี้ยังพบว่ารถอยู่ที่มาเลเซียเพียง 10 วันก่อนขนส่งต่อมาที่ไทย กรอบเวลาเท่านี้ เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรจึงเชื่อไม่ได้ในเบื้องต้นว่า เพียงพอจะประกอบรถถึง 100 คัน ส่วนเรื่องน้ำหนักรถ ตอนออกจากจีน เข้าไปมาเลฯ กับตอนออกจากมาเลฯมาไทย เท่ากัน แปลว่าไม่ได้เข้าไปเพิ่มอะไหล่

ตามความเป็นจริง หากบริษัทเอกชนต้องการนำรถออกจากท่าเรือก่อนที่จะพิสูจน์แหล่งที่มาที่ชัดเจนก็สามารถทำได้ เพียงวางหลักประกันเทียบเท่าภาษีนำเข้า คือ 1.2ล้านบาท ต่อคัน และหากตรวจสอบพบว่า บริษัทไม่ได้สำแดงที่มาของรถผิด กรมศุลกากรก็จะคืนเงินให้ แต่สาเหตุที่กรมศุลกากรยังไม่อาจปล่อยรถทั้งหมดออกไปได้ เพราะบริษัทเอกชนไม่ได้แสดงความจำนงวางหลักประกัน

สำหรับการพิสูจน์ทราบว่า บริษัทเอกชนตั้งใจสำแดงที่มาของรถเมล์ NGV เพื่อหลีกเลี่ยงภาษีหรือไม่ ตอนนี้กรมศุลกากรส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบที่จีนและมาเลเซีย วิธีการเดียวที่กรมศุลกากรสามารถปล่อยรถเหล่านี้ออกไปได้ คือ ต้องได้รับการยืนยันจากทางการมาเลเซียและจีนว่าเอกสารที่บริษัทเอกชนยื่นถูกต้อง และไม่มีเจตนาใช้สิทธิ์ประเทศมาเลเซียเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้าภายใต้กรอบการค้าอาเซียนร้อยละ 40หรือ หากตีเป็นมูลค่าชำระภาษีรถ NGV 100 คัน ก็จะสูงถึงราว 120 ล้านบาท 


TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ