นักดับเพลิงหญิงไทยในสหรัฐฯ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักดับเพลิงเป็นอาชีพที่เสี่ยงอันตรายสูง เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่มักเป็นผู้ชาย แต่ที่นิวยอร์ค เริ่มมีนักดับเพลิงหญิงเข้าร่วมงาน โดยมีผู้บุกเบิกเป็นหญิงไทย.. 

“ขณะที่คนอื่นวิ่งหนีออกมา แต่พวกเราต้องวิ่งฝ่าเข้าไป” คำจำกัดความที่ชัดเจนที่สุดสำหรับอาชีพ นักดับเพลิง อาชีพที่มีความเสี่ยงและอันตรายสูงมากอาชีพหนึ่ง

สำหรับชาวอเมริกันแล้ว นักผจญเพลิงเหล่านี้เป็นเหมือนฮีโร่เดินดิน Fire Department City of New York หรือ FDNY คือ หน่วยดับเพลิงแห่งมหานครนิวยอร์ค

ศริญญา ศรีสกุล นักผจญเพลิงหญิงเชื้อสายเอเชียคนแรกและคนเดียวของมหานครนิวยอร์ค   ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงให้กับ FDNY ตั้งแต่ปี  2005 ครอบครัวของเธออพยพมาตั้งรกรากที่นี่ตั้งแต่เธอยังเล็ก ทั้งพ่อและแม่ของเธอเป็นคนไทย

เส้นทางการเป็นนักผจญเพลิงหญิงนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย หลังจากผ่านการคัดเลือกทั้งสัมภาษณ์และทดสอบร่างกาย เธอเข้ารับการฝึกอบรมตามหลักสูตรและได้สวมเครื่องแบบหนักอึ้งสีเทาติดแถบสะท้อนแสงสีเหลือง ของกรมดับเพลิงแห่งนครนิวยอร์คด้วยความภาคภูมิใจ

เธอเป็นไอดอลหรือต้นแบบของผู้หญิงคนอื่น ๆ ทั่วสหรัฐที่อยากจะเป็นนักดับเพลิง สามปีครึ่งแล้วที่เธอเป็นหัวหน้าศูนย์ United Woman Firefighter หรือ UWF ศูนย์นี้จัดตั้งขึ้นในปี 2003  จุดประสงค์เพื่อเป็นศูนย์ฝึกสำหรับผู้หญิง ที่ต้องการก้าวเข้าสู่อาชีพนักดับเพลิง โดย UWF จะช่วยจัดอบรมเสริมความรู้ในด้านต่างๆ ตลอดจนการเตรียมพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ 

ในแง่ของสรีระและความแข็งแกร่งของร่างกายแล้ว  ผู้หญิงต้องทุ่มเทมากกว่าผู้ชายอีกมากมายหลายเท่า เพื่อจะได้ทำงานร่วมกันอย่างราบรื่นและคล่องตัว ลำพังแค่อุปกรณ์ต่างๆ ก็มีน้ำหนักมากพออยู่แล้ว ยังไม่นับรวมถึงการต้องลากหัวฉีดน้ำและสายยางขนาดใหญ่ หรือแบกสิ่งของและร่างกายผู้คนขึ้นลงตามอาคารสูง

แต่นี่ไม่ใช่ข้อจำกัดหรือสิ่งขวางกั้นความตั้งใจของพวกเธอ ในเมื่อรู้ว่างานที่ต้องทำนั้นเรียกร้องความแข็งแกร่งมากกว่าคนทั่วไป พวกเธอก็ฝึกซ้อมและฝึกซ้อม บางทีโอกาสของพวกเธอคงจะมาถึงในสักวัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ