จ่อฟ้อง กสทช. เปลี่ยนมติไม่บังคับค่ายมือถือ คิดค่าโทรตามจริงทุกโปรโมชั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เตรียมล่ารายชื่อผู้เสียหาย ยื่นฟ้อง กสทช.และค่ายมือถือ หลังวันนี้ คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. มีมติให้ค่ายมือถือทุกราย เพิ่มเงื่อนไขการกำหนดอัตราค่าบริการ หรือ ค่าโทรตามจริงใหม่ โดยให้กำหนดสัดส่วนค่าโทรทั้งแบบนาที และแบบวินาที อย่างละ 50 เปอร์เซ็นต์

วันนี้ (11 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. ระบุถึงการเพิ่มเติมมติเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2559 ที่กำหนดให้ค่ายมือถือคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริงเป็นวินาทีทุกรายการส่งเสริมการขาย โดยอ้างว่า มีประชาชนมายื่นข้อร้องเรียน ไม่เห็นด้วยในการกำหนดค่าโทรตามจริงเป็นแบบวินาที โดยเฉพาะกลุ่มมีพฤติกรรมโทรมาก และใช้บริการแบบเหมาจ่าย

เนื่องจากอาจจะทำให้มีค่าใช้จ่ายมากขึ้น หากผู้ให้บริการใช้ช่องโหว่ปรับอัตราค่าบริการตามเงื่อนที่ กทค. กำหนดเพดานค่าบริการต่อวินาทีไว้  เป็นเหตุผลให้ กทค. เพิ่มเติมเงื่อนเป็นมติใหม่ ให้ค่ายมือถือกำหนดค่าโทรเป็นแบบวินาที และนาทีในสัดส่วนเท่ากันที่ 50 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ใช้บริการ

ปัจจุบัน กสทช. กำหนดให้คลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซ คิดค่าบริการเพดานสูงสุดอยู่ที่ 68 สตางค์ต่อ 1 นาที หรือ เฉลี่ยวินาทีละ 1.13 สตางค์ หากโทร 10 นาที นาที ค่าโทรจะอยู่ที่ประมาณ 6 บาท 80 สตางค์ แต่ยังไม่รวมค่าบริการอินเตอร์เน็ต

แต่ปัจจุบันค่ายมือถือได้มีการกำหนดค่าโทรอีกแบบเป็นแบบโปรโมชั่นเหมาจ่ายแบบโทรคิดเป็นนาที เช่น แพ็กเกจ 599 บาท โทรได้ 500 นาทีเป็นต้น ซึ่งเฉลี่ยนาทีละ 1.198 บาท แต่รวมค่าบริการอินเตอร์

ด้านนางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ไม่เห็นด้วยกับมติบอร์ด กทค.วันนี้ (11ม.ค.60) เพราะการกำหนดค่าโทรตามจริงแบบวินาทีผู้บริโภคจะได้ประโยชน์มากกว่า และกสทช.ยังถือว่าทำผิดเงื่อนไขการประมูลตั้งแต่แรกที่กำหนดให้ค่ายมือถือคิดค่าบริการตามจริงในการใช้งาน ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมผู้เสียหายฟ้องร้องกสทช.และค่ายมือถือ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ