แพทย์เตือนสารเพิ่มสมรรถภาพทางเพศอันตรายถึงชีวิต (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ใครที่อยากมีร่างกายแข็งแรง สวย หล่อ หรือ ผอมทางลัด ด้วยการพึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ต้องระวัง เพราะกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบข้อมูลหลังตรวจสอบพบสารอันตรายที่ส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกาย และอันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

วันนี้ (30 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเสียชีวิตของเภสัชกรรายหนึ่ง ในจังหวัดขอนแก่น เมื่อปีที่ผ่านมา สะท้อนให้เห็นถึงอันตรายจากอาหารเสริม ที่ผสมสารต้องห้าม ไซบูตามีน โดยพบว่า อาหารเสริมลักษณะเดียวกันนี้ ดึงดูดผู้บริโภค ด้วยผลลัพธ์ในระยะเวลาสั้นๆ

การสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และเครื่องดื่ม ตั้งแต่ปี 2556 ถึง ปี 2559 ของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ในกาแฟสำเร็จรูปชนิดผง พบยาที่ใช้รักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ,ไซบูตามีน , และยาที่มีผลต่อระบบสมอง ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม พบยาที่ใช้รักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ,ยาลดความอ้วน ,ลดความอยากอาหาร, ยาระบาย และ สเตียรอยด์ ทั้งหมด ล้วนเป็นยาควบคุม หากใช้ปริมาณมาก จะส่งผลต่อระบบการทำงานของร่างกาย ถึงขึ้นเสียชีวิต

แม้ตามกฎหมายจะสั่งห้ามใช้ยาเหล่านี้ ในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม เพราะเป็นยาที่ใช้รักษาโรคเฉพาะทาง แต่กลับพบว่ามีการลักลอบ ผสมในขั้นตอนการผลิต โดยไม่ระบุไว้ในฉลากบรรจุภัณฑ์

แม้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะเอาผิดกับผู้ผลิตได้ แต่ผู้บริโภค ไม่ควรเชื่อคำอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และสามารถตรวจสอบเลขที่จดแจ้ง กับ อย. ทางสายด่วน 1669 เพื่อตรวจสอบว่าเป็นผลิตภัณฑ์เดียวกันกับที่จดทะเบียนไว้หรือไม่

ณธัชพงศ์ เตียวสวัสดิ์ ถ่ายภาพ

อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ