ผู้สมัครมุสลิมประกาศชัยชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯจาการ์ตารอบ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้สมัครชิงเก้าอี้ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาชาวมุสลิมประกาศชัยชนะ หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการชี้ว่ามีคะแนนนำนาย “อาฮก” ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาคนปัจจุบันซึ่งมีเชื้อสายจีนและนับถือศาสนาคริสต์ ท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดทางศาสนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฎว่า นายอาร์นี ราสยิด บาสเวดาน อดีตรัฐมนตรีศึกษาธิการ ได้คะแนนไป 58% ทิ้งห่างนาย “บาซูกิ ยาฮาจา เปอร์นามา” หรือ “อาฮก” ผู้ว่าการกรุงจาการ์ตาชาวคริสต์เชื้อสายจีน ที่ได้คะแนนไป 42% โดยก่อนหน้านี้ ในการเลือกตั้งรอบแรก เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา นาย “อาฮก” เฉือนชนะไปด้วยคะแนนเสียง 43% ส่วนนาย “บาสเวดาน” ได้ไป 40% ซึ่งหมายความว่า ไม่มีใครได้คะแนนเกินร้อยละ 50 จึงต้องมาตัดสินชิงดำกันอีกครั้งในวันนี้

ทั้งนี้ การที่นาย “บาสเวดาน” พลิกกลับขึ้นมามีคะแนนนำ และมีคะแนนทิ้งห่างนาย “อาฮก” ในรอบนี้ สร้างความประหลาดใจให้กับชาวอินโดนีเซีย โดยชาวเน็ตอินโดนีเซียบอกว่า สำหรับพวกเขาแล้ว ผลการลงคะแนนรอบนี้ น่าตกใจพอๆกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ หรือการที่สหราชอาณาจักรลงประชามติแยกตัวจากอียูเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าคณะกรรมการการเลือกตั้งของอินโดนีเซียจะประกาศผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ด้านสื่อมวลชนในอินโดนีเซียต่างรายงานไปในทำนองเดียวกันว่า นี่คือการเลือกตั้งที่สะท้อนให้เห็นถึงความแตกแยกของคนในประเทศมากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เนื่องจากนาย “อาฮก” ซึ่งเป็นชาวคริสต์ เชื้อสายจีน กำลังถูกดำเนินคดีในข้อหาดูหมิ่นพระคัมภีร์ “อัล-กุรอ่าน” ในระหว่างการหาเสียงครั้งแรก ทำให้ชาวมุสลิม ซึ่งถือเป็นประชากรส่วนใหญ่ในประเทศไม่พอใจ และหันไปเทคะแนนให้กับนาย “บาสเวดาน” ซึ่งนับถือศาสนาอิสลาม

ภายหลังทราบผลคะแนน “ควิกเคานต์” นาย “บาสเวดาน” ก็ได้ประกาศชัยชนะ พร้อมกับกล่าวว่าตนจะมุ่งปกป้องความหลากหลายและต่อสู้เพื่อความเป็นหนึ่งเดียวกันของชาวกรุงจาการ์ตา รวมถึงส่งเสริมความเป็นธรรมในสังคม

ขณะที่นาย “อาฮก” ได้ออกมายอมรับความพ่ายแพ้พ และแสดงความยินดีกับนาย “บาสเวดาน” โดยเรียกร้องให้ชาวอินโดนีเซียทุกคนลืมความรู้สึกที่ไม่ดีต่อกันในช่วงหาเสียง เพราะทุกคนต่างต้องการสิ่งเดียวกัน คือต้องการให้จาการ์ตาที่เป็นบ้านของทุกคน ดีกว่าที่เป็นอยู่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ