พยาบาลวิชาชีพ ขู่ซ้ำ ไม่บรรจุระวังสมองไหลไป รพ.เอกชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กลายเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังคิดหนัก เมื่อคณะรัฐมนตรีไม่อนุมัติการขอบรรจุอัตราข้าราชการใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพกว่าหมื่นอัตรา จนทำให้เกิดความไม่พอใจถึงขั้นขู่จะประกาศลาออกพร้อมกันทั่วประเทศในหมู่พยาบาล แม้สำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ ก.พ.จะออกมาอธิบายเหตุผลแล้วว่า ต้องการให้กระทรวงสาธารณสุขบริจาคอัตราที่ยังว่างอยู่กว่าหมื่นตำแหน่งให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดก่อน แต่สำหรับพยาบาลในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ ก็อาจจะไม่ต้องการรอโดยที่ไม่มีความชัดเจน

นางพิลัยวรรณ์ แก้วมนตรี พยาบาลวิชาชีพที่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการเรียบร้อยแล้ว แสดงความเป็นห่วงถึงเรื่องที่เกิดขึ้น หากไม่เร่งพิจารณาการบรรจุเป็นข้าราชการให้กับพยาบาลวิชาชีพรุ่นน้อง ก็อาจเกิดภาวะสมองไหล เพราะปัจจุบันโรงพยาบาลเอกชนให้ค่าตอบแทนมากกว่าโรงพยาบาลรัฐ 2 ถึง 3 เท่า ท่ามกลางภาระงานดูแลผู้ป่วยที่ไม่หนาแน่นเท่ากับโรงพยาบาลรัฐ จึงต้องการให้รัฐบาลทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่ไม่อนุมัติอัตราข้าราชการใหม่ตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ 10,992 อัตรา เพราะตอนนี้พยาบาลรุ่นน้องต่างอยู่ในภาวะท้อแท้สิ้นหวัง

ส่วนสาเหตุที่คณะรัฐมนตรีไม่อนุมัติการบรรจุตำแหน่งครั้งนี้ สำนักงานข้าราชการพลเรือนออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า แม้กระทรวงสาธารณสุขจะส่งคำขอบรรจุจำนวน 10,922 อัตรา มาเป็นช่วงเวลา 3 ปี ระหว่าง 2560 – 2562 โดยตามแผนจะบรรจุปีละ 3,664 อัตรา ไม่ใช่การบรรจุครั้งเดียว แต่หากพิจารณาภาพรวมพบว่า ปัจจุบันกระทรวงสาธารณสุขมีสัดส่วนรายจ่ายงบประมาณบุคคลถึงร้อยละ 72.81 ของงบประมาณรายจ่ายต่อปีทั้งหมด อีกทั้งสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขยังมีตำแหน่งข้าราชการว่างอยู่ถึง 11,213 อัตรา สำนักงานข้าราชการพลเรือนจึงเห็นว่า ควรใช่อัตราว่างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนำมาบรรจุให้กับตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพ แทนที่การขออนุมัติอัตราใหม่

นอกจากนี้สัดส่วนพยาบาลของไทยต่อการดูแลผู้ป่วย ก็อยู่ในเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกที่กำหนดให้พยาบาลวิชาชีพ 20 คน ดูแลประชากร 10,000 คน ซึ่งจำนวนพยาบาลวิชาชีพของไทยมีสัดส่วนอยู่ 21.4 คน ต่อประชากร 10,000 คน

นอกจากนี้สำนักงานข้าราชการพลเรือน ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันสำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีอัตรากำลังในตำแหน่งพยาบาลวิชาชีพอยู่ทั้งหมด 105,260 อัตรา  สถานะแบ่งเป็นข้าราชการที่ได้รับการบรรจุแล้ว 90,574 อัตรา พนักงานราชการ พนักงานกระทรวงสาธารณสุข และลูกจ้างชั่วคราวที่ยังไม่ได้บรรจุเป็นข้าราชการรวมกันอยู่กว่าหมื่นอัตรา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ