ถอดรหัสวิธีคิดอัตรากำลังพยาบาลวิชาชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การคิดสัดส่วนอัตราพยาบาลต่อจำนวนประชากรถือว่ายังเป็นข้อถกเถียงเรื่องหลักคิดว่าเกิดจากอะไร วันนี้ทีม PPTV พูดคุยกับอุปนายกสภาการพยาบาล เพื่อให้ได้ข้อมูล วิธีการคิดจำนวนอัตราพยาบาลที่เหมาะสม รวมถึงเบื้องหลังของความจำเป็น ที่จะต้องขอบรรจุข้าราชการกว่า 1 หมื่นตำแหน่ง

กฤษดา แสวงดี อุปนายกสภาการพยาบาล เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี ถึงวิธีการคิดอัตรากำลังพยาบาลวิชาชีพ รวมถึง เปิดเผยข้อมูลว่า ขณะนี้มีอัตรากำลังอยู่มากน้อย แค่ไหน จากข้อมูลพบว่า พยาบาลเฉพาะ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ควรจะมีพยาบาล 120,000 คน

แต่ปัจจุบันมีเพียง 100,000 คน จากในจำนวนนี่เป็นข้าราชการ 87,000คน เป็นตำแหน่งอื่นๆ 13,000คน  ซึ่งตามหลักการของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ระบุว่า สายอาชีพที่เป็นกำลังหลักของหน่วยงาน สามารถมีข้าราชการประจำได้ อย่างน้อย ร้อยละ 90 ในกรณีนี้หมายความว่ากระทรวงสาธารณสุข ควรมีข้าราชการพยาบาล มากกว่า100,000 คน นี่เป็นเหตุผลที่ต้องเสนอขอบรรจุเพิ่ม กว่าหนึ่งหมื่นคน นอกจากนี้อีกหลักคิดหนึ่งคือ อาชีพพยาบาลถือว่าต้องทำงานตลอด24ชั่วโมง

อัตราส่วนที่อุปนายกสภา พูด อาจฟังดูเข้าใจยาก แต่หากลองเปรียบเทียบกับตัวอย่าง อย่างโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเรือธง ของกระทรวงสาธารณสุข อัตราส่วนอย่างห้อง ICU ที่ควรมีพยาบาล 1 คนต่อคนไข้ 2 คน แต่ปัจจุบันกลับมีพยาบาล 1 คนต่อคนไข้ 4 คน หรือ แผนกอายุรกรรม พยาบาล1คนควรดูแลคนไข้ 4 คน แต่ปัจจุบันของโรงพยาบาลพระนั่งเกล้าดูแลอยู่ 8คน

วิธีการคิดอัตรากำลังแบบนี้เรียกว่าการคิดอัตรากำลังตามภาระงาน

เมื่อวานนี้ รองนายกรัฐมนตรี เข้าประชุมรับฟังข้อมูลแบบเดียวกันนี้กับกลุ่มของกระทรวงสาธารณสุข ก่อนที่จะนำข้อมูลแบบที่เราอธิบายนี้ เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี่  อุปนายกสภาพยาบาล บอกว่านี่ถือเป็น สัญญาณที่ดีแต่ก็ต้องรอดูมติการประชุมบ่ายวันนี้ว่าจะออกมาในทิศทางใด แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นแน่ๆหลังจากนี้ คือการตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างบุคลากรของกระทรวงสาธารณสุขบุคลากรทางการแพทย์ของกระทรวงศึกษาและกระทรวงกลาโหมรวมถึงคณะทำงานของกรอบพอเพื่อศึกษาคิดอัตตาส่วนกำลังคนที่เหมาะสมกับการทำงานในภาคสาธารณสุขต่อไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ