ฉลองครบรอบ 10 ปีไอโฟนกับ 10 เรื่องที่ต้องรู้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากย้อนไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน ใครจะรู้ว่าสักวัน จะมีโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถทำทุกอย่างได้เหมือนดั่งกับมีคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กและสามารถพกพาติดตัวไปได้ทุกที่

เนื่องในวันนี้ เป็นวันครบรอบ 10 ปี  ที่แอปเปิ้ลเริ่มวางจำหน่ายไอโฟน สิ่งประดิษฐ์ที่ขึ้นชื่อว่าได้ปฎิวัติวงการอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือไปตลอดกาล ทางทีมนิวมีเดีย พีพีทีวี ขอพาทุกท่าน มาพบกับ10 เรื่องน่ารู้ ของไอโฟน จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้างไปชมกัน

อันดับ 10 สตีฟ จ็อบ โทรสั่งลาเต้ 4,000 แก้ว ในงานเปิดตัว IPHONE รุ่นแรก

เมื่อปี2007 ณ งานแถลงเปิดตัว “ไอโฟน” รุ่นแรก “สตีฟ จ็อบ” ประธานผู้บริหาร ของ แอปเปิ้ล ได้เอาฮา หลังใช้ไอโฟน เปิดแอพฯกูเกิ้ล แมพ เพื่อใช้ค้นหาร้าน “สตาร์บัคส์” ที่อยู่ในบริเวณที่ใกล้ที่สุด ก่อนจะทำการโทรสั่งกาแฟลาเต้ เป็นจำนวน 4พันแก้ว ก่อนจะบอกว่าโทรผิด และวางสายไป ทำให้กลายเป็นมุขที่ฮาและคลาสสิคที่สุดตลอดกาลของสตีฟ จ็อบ ไปโดยปริยาย

อันดับ 9 ทุกงานเปิดตัวของ IPHONE หรือ IPAD ทาง APPLE จะตั้งเวลาโชว์ไว้ที่ 9:42 AM หรือ 9:41 AM เสมอ

เป็นเรื่องที่สร้างความสงสัย และความงุนงงให้แฟนๆ แอปเปิ้ล เมื่อทุกๆงานเปิดตัวโชว์สินค้า ไม่ว่าจะเป็น ไอโฟน หรือ ไอแพด จะมีการตั้งเวลาไว้ที่ 9:42 AM หรือ 9:41 AM เสมอ ซึ่งจุดประสงค์จริงๆของการทำเช่นนี้ เป็นเพราะว่า เมื่อปี 2007 ในงานเปิดตัวไอโฟน รุ่นแรก กำหนดการที่ สตีฟ จ็อบจะขึ้นพูด คือเวลา 9:00 AM ซึ่งทางทีมงานได้เตรียมการที่จะเปิดเผยภาพไอโฟนครั้งแรกของโลก ในเวลา 9:40 AM แถมทดเพิ่มเวลาไปประมาณ2นาที เพื่อให้เหมือนว่ากำลังแสดงเวลาจริงๆอยู่นั่นเอง

อันดับ 8  นิตยสาร “TIME” ยก “IPHONE” เป็นสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมที่สุดในโลกแห่งปี

ในปี 2007 นิตยสารไทม์ ยกให้ ไอโฟน รุ่นแรก เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี และการกำเนิดของ ไอโฟน ครั้งนี้ ก็นับว่าเป็นการปฏิวัติวงการมือถือไปตลอดกาล

อันดับ 7 “APP STORE” เป็นที่แรกที่สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น แบบถูกต้องตามกฎหมายได้

แอพฯสโตร์ นับว่าเป็นที่แรกที่สามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่นทั้งแบบฟรีและเสียตังค์ แบบถูกต้องตามกฎหมายได้ ซึ่ง ณ ตอนนั้นถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของวงการมือถือเลยทีเดียว

อันดับ 6 SAMSUNG เคยเป็นผู้ผลิต ชิปประมวลผลให้ “IPHONE”

ทั้งซัมซุง และ แอปเปิ้ล เป็น2คู่แข่งในวงการมือถือ ที่กำลังทำการตลาดแย่งลูกค้ากันอย่างดุเดือด แต่ก็ยังมีเรื่องแปลกที่ว่า ชิปในตัวเครื่องไอโฟนบางชิ้นผลิตโดย ซัมซุง ก่อนที่ภายหลังทาง แอปเปิ้ล จะเซ็นสัญญากับTSMCให้เป็นคนผลิตชิปให้แทน

อันดับ 5 ก่อนจะเป็นชื่อ IPHONE แบบทุกวันนี้ เคยมีโค้ดเนมว่า “PURPLE”

หากนับย้อนไปตั้งแต่ไอโฟนยังไม่ได้ผลิตขึ้นมาบนโลกใบนี้ แต่เป็นเพียงโปรเจค โปรเจคหนึ่ง ของทางบริษัทแอปเปิ้ล มันเคยมีชื่อที่สุดแสนจะน่ารักว่า “เพอเพิ้ล”

อันดับ 4 IPHONE เคยถูกขนานนามว่า เป็น”โทรศัพท์ของพระเจ้า”

ด้วยความที่สมัยนั้น ไอโฟน นับว่าเป็นโทรศัพท์มือถือที่ปฎิวัติวงการโทรศัพท์ให้เปลี่ยนแปลงไปตลอดกาล ทำให้หลายๆฝ่าย ต่างขนานนามว่า ไอโฟน เป็นโทรศัพท์ของ พระเยซู หรือ โทรศัพท์ของพระเจ้า กันเลยทีเดียว

อันดับ 3 มีดราม่าอย่างหนัก หลังเปิดตัว IPHONE4

การออกแบบเครื่องที่ส่วนใหญ่ถูกเปลี่ยนเป็นโลหะของ ไอโฟน4 นั้น ก่อให้เกิดปัญหาขึ้นอย่างกว้างขวาง หลังพบว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่ มักถูกตัดสายจากการโทร หรือไม่ก็สัญญาณหายไปซะดื้อๆ โดยภายหลังเชื่อว่าปัญหานี้จริงๆเกิดจากเสาอากาศภายในตัวเครื่องนั่นเอง

อันดับ 2 หน้าจอ Retina คือส่วนที่แพงที่สุดในตัวเครื่อง IPHONE

สำหรับหน้าจอ Retina มีมูลค่าประมาณ 950 บาท ซึ่งนับว่าเป็นส่วนที่มีมูลค่าแพงที่สุดในตัวโทรศัพท์เครื่องนี้ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้โทรศัพท์มือถือแบรนด์นี้ แพงกว่าโทรศัพท์มือถือแบรนด์อื่นก็เป็นได้

อันดับ 1 IPHONE มีให้ใช้มาแล้วกว่า 15 รุ่น

หากนับมาตั้งแต่ปี 2007 จนถึงปีปัจจุบัน 2017 แอปเปิ้ล ผลิตไอโฟนออกมาแล้วกว่า 15 รุ่น นับว่าออกมาให้เลือกใช้สอยกันแบบปีต่อปีกันเลยทีเดียว

 

LOIC VENANCE / AFP
JACK TAYLOR / AFP
PHILIPPE HUGUEN / AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ