“ฟองน้ำ” แหล่งสะสมเชื้อโรค แพทย์แนะตากแดด 2 ชั่วโมงหลังใช้งาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัย แนะประชาชน ทำความสะอาดฟองน้ำล้างจานทุกครั้ง หลังใช้งานเสร็จ กันแหล่งสะสมของเชื้อโรค

วันนี้ (11 ส.ค.60)  นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่าฟองน้ำที่ผ่านการใช้งานหลังจากล้างจานทำความสะอาดล้างคราบสกปรกของจาน ชาม และอุปกรณ์เครื่องครัวต่างๆ ที่ใช้งานเสร็จแล้ว หากไม่ล้างทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ให้หมดไป ก็จะกลายเป็นแหล่งสะสมของ  เชื้อจุลินทรีย์ หรือแบคทีเรียก่อโรค เช่น เชื้อซัลโมเนลล่า ที่ติดมากับอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคอาหารเป็นพิษและโรคอุจจาระร่วงได้หากใช้ฟองน้ำล้างจานซ้ำๆ   โดยไม่ล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค

รองอธิบดีกรมอนามัย แนะนำว่า เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรค หลังการใช้งานทุกครั้ง ควรนำฟองน้ำล้างจานหรือแผ่นใยขัดมาล้างน้ำเปล่าให้สะอาด และนำไปตากแดดทิ้งไว้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง หรือใช้น้ำส้มสายชู 4 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำเปล่าครึ่งลิตร แล้วนำฟองน้ำหรือแผ่นใยขัดแช่ไว้ 1 คืน และต้องเปลี่ยนน้ำส้มสายชูทุกวัน หรืออาจใช้ผลิตภัณฑ์ล้างจานที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งแบคทีเรียล้างทำความสะอาดฟองน้ำได้เช่นกัน สิ่งสำคัญ คือควรแยกฟองน้ำที่จะใช้ล้างภาชนะให้เหมาะกับแต่ละประเภท อาทิ จาน ชาม กระทะ แก้วน้ำ

     

    
สำหรับจาน ชาม และภาชนะต่างๆ ที่ผ่านการใช้งาน ควรล้างทำความสะอาดทันที เพื่อป้องกันแหล่งสะสมของเชื้อโรค ก่อนล้างควรกวาดเศษอาหารทั้งหมดทิ้งในถังขยะที่มีฝาปิดมิดชิด แล้วล้างภาชนะด้วยน้ำผสมน้ำยาล้างจาน เพื่อล้างคราบไขมัน เศษอาหาร และสิ่งสกปรกที่ติดค้างอยู่ โดยใช้ฟองน้ำหรือแผ่นใยสังเคราะห์ช่วยในการทำความสะอาด แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีก 2 ครั้ง เพื่อล้างน้ำยาล้างจานและสิ่งสกปรกต่างๆ ที่ยังค้างอยู่ออกให้หมด  แล้วคว่ำให้แห้ง หรือผึ่งตากในที่ที่มีแสงแดดส่องถึงเพื่อฆ่าเชื้อโรค

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ