“ปูติน” ชี้โสมแดง “ยอมกินหญ้าดีกว่าเลิกพัฒนานิวเคลียร์”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน บอกว่า เกาหลีเหนือยอมกินหญ้าแทนที่จะล้มเลิกโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ BRICS ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ว่าการใช้มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้นต่อเกาหลีเหนือเพื่อตอบโต้การพัฒนาขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ เป็นการกระทำที่ไม่เกิดประโยชน์  และการระดมเสริมกำลังทางทหารรอบๆ เกาหลีเหนือ อาจนำไปสู่หายนะและความสูญเสียอย่างใหญ่หลวง  ทั้งนี้ ผู้นำรัสเซียได้ย้ำว่าไม่มีวิธีอื่นในการปลดชนวนความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีนอกจากวิธีการที่สันติ และ การใช้กลไกทางการทูตในการหาทางออกร่วมกัน


“การดำเนินมาตรการลงโทษใดๆ ในกรณีนี้ไม่มีประโยชน์และไม่ได้ผลกับเกาหลีเหนือ  อย่างที่ผมได้บอกกับมิตรสหายท่านหนึ่งวานนี้ เกาหลีเหนือยอมที่จะกินหญ้า แทนที่จะล้มเลิกโครงการอาวุธนิวเคลียร์ ตราบใดที่พวกเขายังไม่รู้สึกปลอดภัย”

ขณะเดียวกัน นายฮัน แท-ซง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ว่า การทดสอบระเบิดไฮโดรเจนสำหรับติดขีปนาวุธข้ามทวีปที่ประสบความสำเร็จเมื่อสองวันก่อน เป็นมาตรการป้องกันตนเองของเกาหลีเหนือ และเป็น “ของขวัญ” ที่มีผู้รับไม่ใช้อื่นใด นอกจากสหรัฐอเมริกา และยังบอกอีกว่า สหรัฐฯ จะได้รับของขวัญอีก ตราบใดที่ยังมีพฤติกรรมยั่วยุบุ่มบ่าม และพยายามกดดันเกาหลีเหนือ

         
ทั้งนี้ สำนักข่าว Asia Business Daily ของเกาหลีใต้อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ ว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป โดยพบว่าได้มีการเคลื่อนย้ายจรวดและเชื้อเพลิงไปทางฝั่งตะวันตกของประเทศ เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญและนักการเมืองเกาหลีใต้เชื่อว่า เกาหลีเหนือจะทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปในวันที่ 9 กันยายนนี้ เนื่องจากตรงกับวันก่อตั้งประเทศของเกาหลีเหนือ

 

ภาพ : Reuters

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ