อุตุฯ แจงข้อมูลเตือนภัยพายุเข้าไทย 3 ลูกซ้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอุตุนิยมวิทยาแจงข้อมูลเตือนภัยพายุจ่อเข้าไทย 3 ลูกซ้อน ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ติดตามข้อมูลจากแค่หน่วยงานราชการเท่านั้น เพราะใช้ข้อมูลหลายแหล่งวิเคราะห์เปรียบเทียบ ด้านนักวิชาการเตือน ประชาชนยังต้องระวังหวั่นพายุ 3 ลูกจ่อเข้าไทย

วันนี้ (12 ต.ค.60) กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศในช่วง 7 วันข้างหน้านี้ ประเทศไทยจะมีฝนตกต่อเนื่อง ฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมกรุงเทพมหานคร ขอประชาชนระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพมหานครระวังน้ำขัง ลมกระโชกแรง มีฝน 60% ของพื้นที่ ส่วนภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ จะมีฝน 70%ของพื้นที่ คลื่นสูง 1-2 เมตร

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยในรายการเป็นเรื่องเป็นข่าวเมื่อค่ำวานนี้ ถึงการคาดการณ์สภาพอากาศในอนาคตที่ประเทศอาจจะได้รับผลกระทบจากพายุโซนร้อนถึง 3 ลูกภายใน 2 สัปดาห์นี้  พร้อมระบุว่า พายุลูกแรกคาดว่าน่าจะเข้าประมาณวันที่ 15-16 ตุลาคมนี้ ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จะได้รับผลกระทบจากพายุดังกล่าว ส่วนลูกที่สอง จะเข้าในช่วงเวลาเดียวกัน ภาคใต้และภาคกลางทั้งหมดจะมีฝนตกชุก ส่วนลูกที่สาม ยังคงต้องรอการประเมินอย่างใกล้ชิด หากเกิดขึ้นจริงพายุดังกล่าวจะส่งผลกระทบทั่วประเทศโดยเฉพาะภาคตะวันออก ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะอัพเดทสถานการณ์ทุก ๆ 6 ชั่งโมง อย่างไรก็ตามคาดว่าภายในวันที่ 14 ตุลาคมนี้ จะมีรายงานที่ชัดเจนมากขึ้น ว่าประเทศไทยจะได้รับผลกระทบจากส่วนใดบ้าง 

อ่านข่าว : “ดร.เสรี” เตือนไทยเสี่ยงโดนพายุซัด 3 ลูกรวดภายใน 2 สัปดาห์นี้

กรณีนี้ สำนักพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ออกเอกสารชี้แจงเช้าวันนี้ ระบุว่า กรมอุตุนิยมวิทยา ได้นำผลการตรวจอากาศที่เกิดขึ้นจริง และการใช้ข้อมูลดาวเทียมในการวิเคราะห์สภาพอากาศ และยังได้มีการใช้แบบจำลองสภาพอากาศจากคอมพิวเตอร์ของประเทศไทย และจากศูนย์พยากรณ์อากาศชั้นนำจากประเทศต่างๆ มาสังเคราะห์และเปรียบเทียบเพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด

โดยจากการวิเคราะห์สภาพอากาศปัจจุบัน คือตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 17 ตุลาคม 60 ในวันที่ 12-14 ตุลาคม บริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวเบงกอล ไม่มีพายุก่อตัวขึ้นแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมด้านประเทศเมียนมาร์ ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อลักษณะอากาศภาคใต้ของไทย แต่ภาคใต้จะได้รับอิทธิพลจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ประจำฤดูเท่านั้น ซึ่งสำหรับภาคกลาง ภาคตะวันออก และกรุงเทพมหานคร จะมีร่องมรสุมพัดผ่าน ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องในระยะนี้ และจะเกิดน้ำท่วมในที่ลุ่มที่มีน้ำท่วมขังอยู่แล้วได้

ในช่วงวันที่ 15-17 ตุลาคม จากการวิเคราะห์ข้อมูลล่าสุด คาดว่าจะมีพายุหมุนเขตร้อนเคลื่อนผ่านทะเลจีนใต้เข้ามาที่ประเทศเวียดนามตอนบน แต่เนื่องจากความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาที่ประเทศเวียดนามในเวลาดังกล่าว จะทำให้พายุนี้อ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว และไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยโดยตรง

ส่วนหลังจากวันที่ 17 ตุลาคม  พบว่า มีโอกาสที่จะมีพายุก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลจีนใต้ แต่ข้อมูลจากแบบจำลองจะมีความถูกต้องน้อยลงมาก เมื่อระยะเวลาพยากรณ์นานขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นจึงไม่มีศูนย์พยากรณ์ใด ที่จะยืนยันได้ว่ามีความถูกต้องเพียงใด แต่นักอุตุนิยมวิทยาจะติดตามอย่างใกล้ชิด ขอประชาชนติดตามข้อมูลพยากรณ์อากาศของหน่วยราชการเท่านั้น และขออย่าให้ตื่นตระหนกจากข้อมูลตามสื่อออนไลน์ต่างๆ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ