อิหร่านเดือด หลัง “ทรัมป์” ประกาศไม่รับรองข้อตกลงนิวเคลียร์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำอิหร่านโต้สหรัฐฯ ล้มข้อตกลงนิวเคลียร์ฝ่ายเดียวไม่ได้ หลังโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่ว่าจะไม่รับข้อตกลงดังกล่าวอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว หลังจากสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกองค์การยูเนสโก ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ก็แถลงว่าจะไม่ลงนามรับรองข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านต่อ พร้อมกล่าวโจมตีอิหร่านว่าอยู่ภายใต้การปกครองที่บ้าคลั่ง (fanatical regime) รวมถึงกล่าวหาว่าอิหร่านสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย นอกจากนี้ ยังขู่ด้วยว่าสหรัฐฯ อาจจะคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม  ซึ่งคำพูดนี้เหมือนกับท่าทีของอิสราเอลที่ออกมาเตือนตั้งแต่ 6 ชาติมหาอำนาจสามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้ เมื่อปี 2015 

ทั้งนี้ ตามข้อตกลงนี้ ผู้นำสหรัฐฯ จะต้องลงนามรับรองว่าอิหร่านได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อบังคับ ทุกๆ 90 วัน  ซึ่งก่อนหน้านี้ ทรัมป์ได้ลงนามอนุมัติไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ครั้งที่สามนี้กลับประกาศว่าจะไม่ยอมลงนาม  เดือดร้อนให้สภาคองเกรสของสหรัฐฯ ต้องลงมติภายใน 60 ว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีอิหร่าน ฮัสซัน โรฮานี แม้จะออกมาแถลงตอบโต้ทรัมป์ว่า สหรัฐฯ เพียงประเทศเดียวล้มข้อตกลงนิวเคลียร์ไม่ได้  แต่ก็ดูเหมือนว่าจะตกที่นั่งลำบากไม่น้อยเช่นกัน เพราะการที่ผู้นำสหรัฐฯ ขู่ว่าจะไม่รับรองข้อตกลง ก็ไปเข้าทางกลุ่มอนุรักษ์นิยมในประเทศอิหร่านที่ไม่ไว้ใจว่าสหรัฐฯ และนานาชาติจะทำตามข้อตกลงแต่แรก 

ขณะที่ผู้นำประเทศคนอื่นๆ และองค์กรนานาชาติที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับข้อตกลงดังกล่าวก็ออกมาแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยกับผู้นำสหรัฐฯ 

สำหรับ ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน เป็นข้อตกลงที่ลงนามกันระหว่างอิหร่าน และ 6 ชาติมหาอำนาจ คือ สหรัฐฯ จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี   ซึ่งมีเป้าหมายให้อิหร่านยุติโครงการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ โดยแลกกับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่ออิหร่าน ซึ่งที่ผ่านมา ทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือว่า IAEA ซึ่งเป็นองค์การอิสระในระบบของสหประชาชาติที่มีหน้าที่ตรวจสอบอิหร่าน ก็ยืนยันว่ารัฐบาลอิหร่านได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อบังคับในข้อตกลงนิวเคลียร์ทุกประการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ