อย่าลืม!! ซักก่อนใส่ “เสื้อกันหนาวมือสอง” ฆ่าเชื้อโรคลดความเสี่ยง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัยเตือนประชาชนที่นิยมซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ก่อนนำมาใช้ขอให้ซักทำความสะอาด เพื่อฆ่าเชื้อโรคหรือแมลงก่อโรคที่ติดมากับเสื้อผ้า

วันนี้ (7 พ.ย.60) นพ.ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ประชาชนส่วนใหญ่นิยมหาซื้อเสื้อกันหนาวมือสองในช่วงหน้าหนาว ซึ่งมีจำหน่ายอย่างแพร่หลายตามตลาดนัดทั้งในกรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด เนื่องจากราคาถูก รูปแบบทันสมัย บางส่วนเป็นสินค้าใช้แล้วที่มียี่ห้อซึ่งนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน บางส่วนก็นำเสื้อกันหนาวเก่าที่เก็บไว้นานแล้วกลับมาใช้ รวมถึงการรับเสื้อกันหนาวที่ได้รับบริจาค ซึ่งมีให้เลือกจำนวนมาก หากทำความสะอาดเสื้อกันหนาว มือสองไม่ถูกวิธี อาจมีเชื้อโรคติดมาจากแหล่งที่มาของเสื้อกันหนาวมือสองที่กักเก็บในโกดังที่อับชื้นเป็นเวลานานหรือเชื้อโรคอาจติดมาระหว่างการขนส่ง


โดยเฉพาะผู้ขายที่ต้องสัมผัสกับเสื้อกันหนาวมือสองจำนวนมากและต้องขนย้ายจากแหล่งรับซื้อไปยังท้องตลาด ทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายเสี่ยงต่อการเกิดโรคตามมา เช่น โรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบๆ และคัน ทำให้เป็นผื่นแพ้ และติดเชื้อ บางรายเป็นโรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดได้หลายกรณีทั้งจากฝุ่นใยผ้าและฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง อาจระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น และโรคผิวหนังจากพาหะนำโรค ที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนังจะดูดเลือด ทำให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นคันเป็นตุ่มแดงนูน และเกาจนเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้


ขณะที่ก่อนทำความสะอาดควรแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติและทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลักๆ   คือ วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน  15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียม ไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร  แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อทั้งนี้ การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสองที่ดีที่สุด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อผ้าด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้มเพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ ส่วนผู้ที่มีอาการคันหลังสวมใส่เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรเกาหรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป

        


“การเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ควรเลือกซื้อเสื้อผ้าจากร้านที่สะอาดปลอดภัย ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น ไม่แขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น ขณะเลือกซื้อควรสวมผ้าปิดปากปิดจมูกเพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลั่ง รวมไปถึงไม่มีกลิ่น อับชื้น หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ ส่วนผู้ขายเสื้อกันหนาวมือสองควรสวมผ้าปิดปากปิดจมูกทุกครั้ง และสวมถุงมือ รองเท้าที่ปิดมิดชิด เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว เพื่อป้องกันการสัมผัสกับฝุ่น สัตว์ และแมลงที่มากับเสื้อผ้า” รองอธิบดีกรมอนามัย แนะนำ

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ