“มูกาเบ”เตรียมเข้าพบผู้บัญชาการกองทัพซิมบับเววันนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ของซิมบับเว เตรียมเข้าพบผู้บัญชาการกองทัพซิมบับเวในวันนี้ เพื่อคลี่คลายสถานการณ์การเมืองในประเทศ ท่ามกลางกระแสกดดันจากประชาชนที่เรียกร้องให้เขาลาออก

สถานีโทรทัศน์แห่งชาติซิมบับเวรายงานว่า ประธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ผู้นำที่อายุมากที่สุดในโลก ในวัย 93 ปี มีกำหนดจะเข้าพบกับคณะผู้บัญชาการกองทัพซิมบับเวในวันนี้ เพื่อหาทางยุติวิกฤตขั้วอำนาจทางการเมืองที่ทำให้ประเทศประสบภาวะชะงัก หลังจากกองทัพบุกเข้ายึดอำนาจเบ็ดเสร็จในกรุงฮาราเรย์ เมืองหลวงของประเทศ ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยรายงานข่าวระบุว่า บาทหลวงฟิเดลิส มูโคโนรี จะเป็นประธานในการเจรจากันครั้งนี้ โดยกองทัพซิมบับเวระบุว่า จะมีการแจ้งผลการเจรจาให้สาธารณชนทราบด้วย

ขณะที่บรรยากาศในกรุงฮาราเรย์เมื่อวานนี้ มีประชาชนหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนตามท้องถนน เพื่อแสดงความดีใจที่กองทัพเข้ามายึดอำนาจ โดยพวกเขาเรียกร้องให้นายมูกาเบยอมลงจากตำแหน่ง หลังจากที่ปกครองประเทศมานานกว่า 37 ปี นับตั้งแต่ได้รับอิสรภาพจากอังกฤษ

สำหรับนายมูกาเบ ถือเป็นผู้นำเผด็จการที่ปกครองประเทศซิมบับเวมายาวนาน และมีประวัติเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนจนถูกประณามจากนานาชาติ ส่วนสาเหตุที่ทำให้กองทัพออกมาเคลื่อนไหวยึดอำนาจในครั้งนี้ เกิดจากที่เขาสั่งปลดรองประธานาธิบดีกะทันหัน โดยคาดกันว่าเขาต้องการจะให้นางเกรซ มูกาเบ ภริยาของเขา ขึ้นมารับตำแหน่งนี้แทน เพื่อเตรียมเป็นผู้สืบทอดอำนาจต่อจากเขา จนทำให้เกิดความขัดแย้งและมีการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายกัน  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ