สาวแบงก์หลอกคุยล้วงข้อมูลแก๊งคอลเซ็นเตอร์นับชั่วโมง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวเน็ตพากันแชร์ไลฟ์สดของหญิงสาวพนักงานธนาคารคนหนึ่งที่ถูกเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรติดต่อมาเพื่อหลอกให้โอนเงิน แต่เธอก็อดทนคุยกับปลายสาย พร้อมกับไลฟ์สดไปด้วย เพื่อแฉเล่ห์เหลี่ยมของขบวนการดังกล่าว สุดท้ายย้อนรอยแก๊งนี้ด้วยการล้วงข้อมูลบัญชีธนาคารกลับเพื่อนำไปแจ้งตำรวจ

วันนี้ (1 ธ.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายในเฟซบุ๊กไลฟ์ของพนักงานธนาคารสาวคนหนึ่งในจังหวัดราชบุรี ซึ่งเธอกำลังคุยโทรศัพท์อยู่กับปลายสาย เป็นเสียงผู้หญิงอ้างตัวว่าเป็นนายตำรวจ ยศ. ร.ต.อ.ทัศนี สุริยะวงศ์ จากกองกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ แจ้งว่า บัญชีธนาคารพัวพันกับการคดีกู้เงินจากธนาคารแห่งหนึ่งทางภาคเหนือซึ่งถูกใช้ข้อมูลปลอมบัญชีโดยผิดกฎหมาย มูลค่าความเสียหายนับล้านบาท โดยระหว่างนั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำทีเป็นแจ้งข้อกฎหมายต่าง ๆ ซึ่งระหว่างสอบปากคำจะบันทึกเสียงอย่าให้มีบุคคลที่สามเข้ามายุ่ง และคดีนี้เป็นความลับของราชการห้ามแพร่งพราย จากนั้นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่เป็นเสียงผู้หญิงได้โอนสายต่อให้กับ อีกคนหนึ่งเป็นเสียงผู้ชาย อ้างตัวเป็นตำรวจปราบปรามยาเสพติด ยศ พันตำรวจตรี ชาติชาย ชัยบุปผา ตำแหน่งสารวัตรสอบสวน ก็จะย้ำถึงความผิด ตามกฎหมายหากบัญชีพัวพันกับการกระทำผิด ซึ่งบางช่วงบางตอนทางสาวแบงก์ก็แกล้งทำเป็นร้องไห้เสียใจเพื่อหลอกล่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

โดยพฤติการณ์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งสองสายที่ติดต่อกับสาวแบงก์คนนี้ จะพยายามจากนั้นจะขอชื่อ เลขบัตรประจำตัวประชาชน จากนั้นพูดหว่านล้อมเพื่อถามข้อมูลบัญชีธนาคารว่ามีกี่บัญชี ใช้ทำอะไรบ้าง มีเงินเท่าไร พร้อมหลอกว่าสามารถแก้ไขได้โดยโอนเงินเข้าบัญชีหนึ่งก่อนเพื่อเข้าระบบตรวจสอบทางคอมพิวเตอร์ จากนั้นสายผู้ชายคนนี้ก็จะถูกโอนไปให้ผู้ชายอีกคนหนึ่งซึ่งอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ยศสูงกว่า ซึ่งการพูดคุยกับชายคนสุดท้ายนี้ก็แนะทางแก้ไขด้วยการโอนเงินมาให้ตรวจสอบในบัญชีคนร้ายเปิดเอาไว้ โดยอ้างว่าเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจะโอนกลับซึ่งเมื่อเธอได้หมายเลขบัญชีที่คนร้ายบอกมาแล้วเธอก็ให้เพื่อนร่วมงานนำไปตรวจสอบจนได้ข้อมูลของบัญชีที่คนร้ายให้มาเพื่อนำไปแจ้งตำรวจ

ทั้งนี้ที่ผ่านมากลโกงของแก๊งคอลเซ็นเตอร์แบ่งได้เป็น 6 วิธี  1.จะอ้างว่าบัญชีเงินฝากธนาคารถูกอายัดหรือเป็นหนี้บัตรเครดิต ซึ่งเป็นสิ่งที่แก๊งคนร้ายประเภทนี้นิยมใช้มากที่สุด  2.การอ้างบัญชีเงินฝากพัวพันกับขบวนการค้ายาเสพติดหรือการฟอกเงิน ซึ่งจะหลอกล่อให้เหยื่อโอนเงินทั้งหมดมาให้ตรวจสอบ  3.การแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่สรรพากรแจ้งว่าเหยื่อได้รับภาษีคืน แต่ต้องยืนยันทำรายการที่ตู้เอทีเอ็ม โดยหลอกให้ใช้เมนูเป็นภาษาอังกฤษ เพื่อง่ายต่อการหลอกโอนเงิน  4.การอ้างตัวเป็นบริษัทหรือองค์กร หลอกเหยื่อว่าโชคดีได้รับรางวัลใหญ่ แต่จะต้องโอนเงินค่าภาษีให้ด้วยถึงจะได้รางวัลไป  5.อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่สถาบันการเงิน หลอกว่าข้อมูลเหยื่อสูญหายเพื่อขอเลขบัตรประชาชน วันเดือนปีเกิดและข้อมูลสำคัญต่างๆ เพื่อนำไปใช้ปลอมแปลงธุรกรรมทางการเงิน และเมื่อได้ข้อมูลสำคัญครบถ้วนแล้ว และวิธีสุดท้ายที่พบ คือ วิธีที่ 6.จะโทรศัพท์ไปยังสถาบันการเงินเพื่อขออนุมัติสินเชื่อ และโอนเงินเข้าบัญชีเงินฝากของเหยื่อจากนั้นโทรไปหาเหยื่ออ้างว่าได้โอนเงินผิดบัญชีโดยขอให้โอนเงินคืน  ซึ่งไม่รู้ว่าเงินนั้นเป็นสินเชื่อของตัวเอง และขอให้โอนเงินคืน เมื่อเหยื่อตรวจสอบและพบว่ามีเงินโอนเข้ามาจริง จึงรีบโอนเงินนั้นให้คนร้าย โดยที่ไม่รู้ว่าเงินนั้นเป็นสินเชื่อที่คนร้ายโทรไปขอในนามของเหยื่อ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ