องค์การอนามัยโลกเตรียมรับรองพฤติกรรม “ติดเกม” เป็นอาการป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในปี 2018 ที่กำลังจะมาถึงนี้ ความผิดปกติอันเกิดจากการเล่นเกมส์ หรือ gaming disorder กำลังจะถูดจัดว่าเป็นหนึ่งในปัญหาด้านสุขภาพจิต

คู่มือการจำเเนกโรคภัยไข้เจ็บสากล โดยองค์การอนามัยโลก เป็นผู้เรียบเรียงเเละตีพิมพ์ มีการอัพเดตครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1990 สำหรับฉบับปรับปรุงล่าสุด จะวางเเผงปีหน้า ความผิดปกติอันเกิดจากการเล่นเกมส์ หรือ gaming disorder ถูกจัดให้เป็นหนึ่งใน อาการป่วย ที่ต้องให้ความสำคัญ หลังจากมีการศึกษาวิจัยในหลายพื้นที่ทั่วโลก เเล้วพบว่า คนติดเกม คนติดอินเทอร์เน็ต ทำให้ชีวิตบั่นทอนลง เเต่ไม่ใช่ทุกคนที่เล่นเกมส์หนักๆ นานๆ จะเรียกว่า “ป่วย” เหมือนคนดื่มเหล้าที่มีเกณฑ์อยู่ว่า เเค่ไหน เรียกว่าติดเหล้า และคนเล่นเกม กับ คนติดเกมจนเข้าข่ายป่วย ก็มีเกณฑ์เช่นกัน


ขณะที่ความผิดปกติอันเกิดจากเกมมีการวัดจาก เมื่อเล่นเกมเเล้ว ทำให้ลืมสิ่งอื่นๆ รอบตัว ทั้งชีวิต มีเเต่เกม หากใช่นั้นก็ต้องถามต่อว่า มีอาการ วิตกกังวล หรือ ต่อต้านสังคม หรือไม่ ถ้ามี ก็ฟันธงเลยว่า ติดเกม จนเข้าข่ายป่วยเเล้วเเน่นอน  เเต่ว่ายังคงมีคนอีกจำนวนหนึ่ง โดยเฉพาะเกมเมอร์ ที่มองว่า เกมนั้นไม่ใช่ว่าจะติดกันง่ายๆ เเละที่สำคัญ ประโยชน์มากกว่าโทษอย่างเเน่นอน

เนื่องจาก Diego Quaz Ruiz เป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการยอมรับว่า เล่นเกม League of Legends ได้เก่งที่สุดคนหนึ่ง รายได้ 100,000 เหรียญต่อปี หรือตีเงินไทย 3.5 ล้านบาท แต่กว่าจะถึงจุดนี้ต้องซ้อมเล่นเกมวันละ 12 ชั่วโมง คือ มากกว่าเวลากินข้าวกับนอน รวมกันเสียอีก แต่ก็ต้องมาทบทวนกันว่า ระหว่างความผิดปกติหรือป่วย กับการได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรักจนประสบความสำเร็จนั้น อาจมีเพียงเส้นบางๆเท่านั้นที่กั้นอยู่

 

ภาพ : Reuters 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ