ระวัง !! 10 เมนูอาหารฉลองปีใหม่ ต้นเหตุโรคอุจจาระร่วง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ มักจะมีสารพัดเมนูนำมาทำเป็นอาหารประจำครอบครัว ในการเฉลิมฉลองและสังสรรค์ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่หากเลือกซื้อวัตถุดิบไม่ดี ไม่ถูกสุขลักษณะก็อาจจะก่อให้เกิดโรคอุจจาระร่วง ก็จะหมดสนุกจนต้องนอนร้องโอดโอย อดเฉลิมฉลองปีใหม่ได้

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข แนะนำประชาชนในการเลือกอาหารฉลองกับครอบครัว เพื่อนฝูงในช่วงวันหยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า 2560 ต้อนรับปีใหม่ 2561 ส่วนใหญ่จะมีการซื้อวัตถุดิบไปปรุงเอง สั่งจากร้านอาหาร หรือไปรับประทานอาหารนอกบ้าน เมนูที่นิยมรับประทานคือ อาหารทะเล ยำ ลาบ ส้มตำ ขนมจีน โดยเฉพาะอาหารทะเลนั้นต้องระมัดระวังเรื่องการปรุง ขอให้ปรุงสุก รับประทานอาหารร้อน ผักผลไม้ล้างด้วยน้ำสะอาด เพื่อลดโรคอุจจาระร่วงและโรคอาหารเป็นพิษ สำหรับการเลือกอาหารนั้นขอให้ประชาชนยึดหลัก กินร้อน ช้อนกลาง และล้างมือบ่อยๆ อาหารต้องปรุงไม่เกิน 4 ชั่วโมงก่อนรับประทาน  หากกินอาหารประเภทปิ้งย่างเช่นหมูกระทะ กุ้งกระทะ ขอให้ปิ้งให้สุกก่อน 

สำหรับเมนูที่มักเป็นต้นเหตุของโรคอุจจาระร่วง 10 เมนู ได้แก่  1.ลาบ ก้อยดิบ เช่น ลาบหมู ก้อยปลาดิบ 2.ยำกุ้งเต้น  3.ยำหอยแครง  4.ข้าวผัดโรยเนื้อปู  โดยเฉพาะกรณีที่ทำปริมาณมาก  5.อาหารหรือขนมที่ราดด้วยกะทิสด  6.ขนมจีน  7.ข้าวมันไก่ 8.ส้มตำ 9.สลัดผัก และ10.น้ำแข็ง  สำหรับผู้ที่เดินทางท่องเที่ยว ขอให้เลือกร้านที่มีป้ายอาหารสะอาด รสชาติอร่อย ที่รับรองโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และควรนำยาแก้ท้องเสียเช่น ยาธาตุน้ำขาว ยาธาตุน้ำแดง ผงน้ำตาลเกลือแร่  ยาลดกรดติดตัวไปด้วย เพื่อบรรเทาอาการท้องเสียที่อาจเกิดขึ้นได้

ขณะที่การดูแลเบื้องต้นให้ดื่มน้ำผสมผงน้ำตาลเกลือแร่โออาร์เอสแทนน้ำ หรืออาจทำเองโดยใช้น้ำต้มสุก 1 ขวดน้ำปลาใหญ่ หรือประมาณ 750 ซีซี. ผสมน้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ และเกลือแกงครึ่งช้อนชา ผสมให้เข้ากัน ทิ้งให้เย็นและดื่มแทนน้ำ แต่ถ้าอาการไม่ดีขึ้น ขอให้รีบพบแพทย์ทันที

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ