สธ.เร่งสอบกรณีผู้รับเหมาอ้างถูกเรียกสินบนก่อสร้างอาคาร รพ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เสนอตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารโรงพยาบาล อ้างข้าราชการระดับสูงเรียกรับเงินและรถหรู แลกกับการเซ็นรับงาน

ภาพอาคารผู้ป่วยนอก 5 ชั้น ของโรงพยาบาลปากพนัง อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ระหว่างทำพิธีบวงสรวงเพื่อเป็นศิริมงคล ก่อนจะเริ่มเปิดใช้บริการ เป็นหลักฐานที่ ผู้รับเหมานำมายืนยันว่า ได้ดำเนินการก่อสร้างอาคารจนแล้วเสร็จ และส่งมอบงานตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 แต่โรงพยาบาลกลับไม่ยอมเซ็นรับมอบงาน

นายวัฒนชัย  ศรีธรรม ผู้จัดการโครงการ บริษัทไกรสุคอนสตรัคชั่น จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างอาคารดังกล่าว บอกว่าบริษัทดำเนินการก่อสร้างอาคารเสร็จตามสัญญา คงเหลือเพียงการตกแต่งภายในและการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์บางรายการเล็กน้อยซึ่งก่อนการตรวจรับงานงวดสุดท้าย ทางโรงพยาบาลได้ขอเข้าใช้อาคารก่อน เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2560 เพราะมีปัญหาคนไข้ล้นโรงพยาบาล

แต่จนถึงขณะนี้เป็นเวลากว่า 6 เดือนแล้ว ก็ยังไม่มีการตรวจรับงาน ทำให้บริษัทยังไม่ได้รับค่าจ้างงวดสุดท้าย จำนวน 17 ล้านบาท เมื่อติดตามทวงถามก็ถูกข้าราชการระดับสูง 2 คน เรียกรับประโยชน์ โดยเรียกรับเงิน 2 ล้านบาท และรถหรู 1 คัน 

ด้าน นายไพศาล เกื้ออรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่ากรณีนี้อยู่ระหว่างตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นพบว่าโครงการนี้มีการประมูล 2 ส่วน คือระดับกระทรวง และระดับพื้นที่ โดยบุคคลที่ถูกอ้างถึงขณะนี้ได้ย้ายออกจากพื้นที่แล้ว จึงเป็นอำนาจของกระทรวงที่จะตรวจสอบ

ส่วนการดำเนินงานในพื้นที่ จะตรวจสอบเรื่องรายละเอียดสัญญาก่อสร้าง รวมถึงกรณีที่พบว่าสัญญาของผู้รับเหมารายนี้ถูกยกเลิกไปก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง

สำหรับอาคารที่ผู้รับเหมาร้องเรียนนั้น มีวงเงินก่อสร้างกว่า 50 ล้านบาท ดำเนินการตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 หลังผู้รับเหมารายเดิมรับเหมาในวงเงิน 80 ล้านบาท แต่ทิ้งงานไป

โดยสัญญาจ้างได้ระบุข้อตกลงจะจ่ายเงิน 8 งวด เหลืองวดสุดท้าย 17 ล้าน กำหนดเบิกจ่ายเมื่อสิงหาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทก่อสร้างเสร็จตามสัญญาเหลือตกแต่งภายในเล็กน้อย แต่ทางโรงพยาบาลขอเข้าใช้อาคารก่อน เมื่อ 5 กันยายนปีที่ผ่านมา 

ที่ผ่านมาผู้รับเหมา เคยส่งหนังสือร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี คสช. และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แต่เรื่องก็เงียบหายไป จึงออกมาร้องขอความเป็นธรรม

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ