ญาติร้อง รพ.ชุมแพทำคลอดจนแม่เด็กเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญาติหญิงสาวชาวอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่นร้องเรียนผ่านสื่อ กรณีโรงพยาบาลชุมแพผ่าตัดทำคลอดจนแม่เด็กเสียชีวิต ต้องการให้โรงพยาบาลรับผิดชอบ ขณะที่ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชี้แจง ยืนยันว่าแพทย์ทำดีที่สุดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงาน นางไพรวัลย์ พรมวัง ชาวบ้านวังหิน อำเภอชุมแพ มารดา ของ น.ส.กาญจนาพร พรมวัง อายุ 22ปี  ออกมาเรียกร้องให้แพทย์ของโรงพยาบาลชุมแพ ที่ผ่าตัดทำคลอดให้ลูกสาวออกมารับผิดชอบ หลังลูกสาวเสียชีวิต ทิ้งหลานชายแรกเกิดให้ต้องกำพร้าแม่

นางไพรวัลย์ เล่าว่า ลูกสาวมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและได้ฝากครรภ์แบบพิเศษที่คลินิกแพทย์หญิงรายหนึ่ง ซึ่งเป็นแพทย์ประจำ โรงพยาบาลชุมแพ ซึ่งถึงกำหนดคลอดต้องไปคลอดที่โรงพยาบาลชุมแพ เมื่อถึงกำหนดคลอด ตรวจพบว่าเด็กไม่กลับหัว จะต้องผ่าตัดทำคลอด เมื่อลูกสาวเข้าห้องผ่าตัดไปได้ไม่นาน พยาบาลก็ออกมาบอกว่า ลูกสาวหัวใจหยุดเต้น แต่ปั้มหัวใจฟื้นคืนมาแล้ว ส่วนทารกเป็นเพศชาย น้ำหนัก 2.8 กก. ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี ซึ่งหลังจากผ่าตัดลูกสาวอาการไม่ดีขึ้น ต้องเข้าห้องไอซียู และเย็นวันเดียวกันก็ถูกส่งตัวไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น จากนั้นลูกสาวได้เสียชีวิตลง

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ติดต่อขอสัมภาษณ์ นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมแพ จ.ขอนแก่น ถึงกรณีที่เกิดขึ้น นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะที่ทางแพทย์ทำการผ่าตัด เพื่อทำคลอด โดยขณะนั้นมารดาก็เกิดมีอาการถุงน้ำคล่ำเข้ากระแสเลือด หรือทางการแพทย์เรียกว่าโรค เอ็มโบริซึ่ม(embolism) ซึ่งโรคนี้มีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้นกับมารดาระหว่างคลอด แต่เมื่อเกิดขึ้นก็ยากที่จะมีชีวิตรอด ซึ่งทางแพทย์เมื่อทราบว่าเกิดอาการถุงน้ำคล่ำเข้ากระแสเลือด ก็ได้ทำการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และได้เร่งช่วยชีวิตเด็กในครรภ์ขนสามารถช่วยเหลือเด็กเอาไว้ได้ ต่อมามารดาของเด็กมีอาการเข้าขั้นวิกฤต จึงได้ทำการส่งต่อไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่น

โดยทางแพทย์ของโรงพยาบาลยืนยันว่าช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเต็มที่และมีแนวโน้มดีขึ้นอีกด้วยในขณะนั้น แต่เป็นเหตุสุดวิสัย/ซึ่งทางโรงพยาบาลชุมแพ และโรงพยาบาลศูนย์ขอนแก่นก็ได้ทำความเข้าใจกับญาติของผู้เสียชีวิตแล้ว ยืนยันอีกครั้งว่าได้ทำถูกต้องตามกระบวนการแพทย์ภายใต้กฎหมายรองรับทุกอย่าง

ในส่วนการเยียวยานั้น นายแพทย์ เกรียงศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ป่วยรายนี้มีบัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยจะเป็นไปตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติก็จะมีกระบวนการเยียวยาตามกฎหมาย ซึ่งทางโรงพยาบาลชุมแพจะเป็นผู้ดำเนินการให้

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ