ซื้อ “สัตว์เลี้ยง” จากสวนจตุจักรปลอดภัยหรือไม่ ?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผลตรวจสุขภาพของแมวกว่า 41 ตัวที่ถูกช่วยเหลือมาจากตลาดสัตว์เลี้ยงภายในสวนจตุจักร เบื้องต้น พบไรในหู ไรขน เชื้อรา ท้องเสีย  ขาดสารอาหาร 80 เปอร์เซนต์ และผลการตรวจร่างกายมากกว่าครึ่งหนึ่ง ตรวจพบว่า เป็นโรคหวัดแมว ซึ่งเป็นโรคติดต่อในแมว และเป็นสาเหตุทำให้แมวเสียชีวิตได้ 

“นัชญ์ ประสพสิน” เจ้าของเฟซบุ๊กแฟนเพจ “Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว” เปิดเผยว่า วานนี้ ( 26 มี.ค.61)ได้ไปเดินที่จตุจักร บริเวณโซนสัตว์เลี้ยง แล้วเจอแมวพันธุ์ ทั้ง อเมริกันช็อตแฮร์ เปอร์เซีย สก๊อตติดโฟลด์ และแมวไทย ถูกนำมาขายให้ราคาตัวละ 2,500 บาท อยู่ในสภาพนอนอยู่ในกรงเหล็กที่ต้องตากแดดร้อนๆ สภาพแมวที่มีตาแฉะ นอนลิ้นห้อย มีอาการไม่ดี เนื่องจากเป็นคนเลี้ยงแมวจึงพอทราบว่าสภาพที่เจอเหล่านี้จะนำไปสู่อาการอะไรบ้าง จึงได้มีการโพสต์ผ่านเพจขอระดมทุนเพื่อไถ่ชีวิตแมวเหล่านี้บางส่วน เพื่อนำไปหาหมอแล้วเข้าโครงการ Catster by Kingdom of Tigers เพื่อช่วยหาบ้านต่อไป เนื่องจากเกรงว่าแมวเหล่านี้จะล้มป่วยและตาย หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ และก่อนการช่วยเหลือ เจ้าของเพจ “ทูนหัวของบ่าว” ย้อนเล่าให้ฟังว่า ได้โทรไปปรึกษากับตำรวจ 4 สถานีที่อยู่รอบๆจตุจักร รวมทั้งตำรวจ บก.ปทส. ทุกที่สรุปให้ฟังเหมือนกันหมดว่า เขามีอาชีพ “ขายสัตว์เลี้ยง” เขาแค่อาจจะแค่ทำไม่ถูกใจเรา แต่ไม่เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์  

หลังจากช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ ก่อนที่จะนำไปหาบ้านนั้น “นัชญ์” ได้ชี้แจงผลการตรวจว่า สัตวแพทย์ได้ตรวจร่างกายเบื้องต้นพบ ไรในหู หวัดแมว เชื้อรา ท้องเสีย ไรขน ขาดสารอาหารกว่า 80 เปอร์เซนต์ นอกจากนี้ยังพบว่า บางตัวพบว่ามีฟันหลุด ถูกใช้เป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จนโทรม ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าบางรายยอมรับว่า ไม่เคยได้ให้วัคซีนหรือถ่ายพยาธิให้แมว มาก่อนเลย จนกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์โรคติดต่อในแมวที่น่ากลัวมาก และในวันนี้จะจับตรวจเอดส์แมวและลูคิวเมีย ทำหมันแมวโต พร้อมกับระบุว่า ใครที่อยากรับน้องแมวตัวไหนและอยากเป็นเจ้าภาพรักษาน้องแมวติดต่อคุณหมอได้โดยตรงได้ที่ 084-663-4259 วิภาวดีสัตวแพทย์ ตรงข้ามตลาดประชานิเวศน์ 1 ซอยวัดเสมียนนารี

ขณะที่ทีมข่าวพบว่า มีคนที่เลี้ยงแมวได้เข้ามาถ่ายทอดประสบการณ์การการซื้อสุนัข และแมว จากโซนขายสัตว์เลี้ยง ที่ สวนจตุจักร หลังมีการเผยแพร่การตรวจร่างกายของแมว   “ เรื่องจริงเลย เราซื้อหมามาจากจตุจักรพร้อมอุปกรณ์ ไม่ได้ตรวจเช็คอะไรกลับมาถึงบ้านเอาหมาออกจากกระเป๋า เอ้า!!! น้องหมาเดินไม่ได้ พาไปหาหมอสรุปกล้ามเนื้ออ่อนแรงด้วยขังแต่ในกรงไม่ให้เขาได้เดินเลย”  , “2 ตัวนี้ก็มาจากจตุจักรค่ะ ตัวล่างตอนเอามาโตแล้ว สภาพนี้เราแทบไม่กล้าจับเลย ทั้งเหม็นทั้งมอมแมม แฟนเราบอกเอาเลี้ยงเดี๋ยวก็ดีขึ้น เอามาได้ 2 วันต้องไปนอน รพ.เป็นเดือนว่าด้วยตาแฉะ”  และ “เคยรับน้องมาจากจตุจักรตัวหนึ่ง น้องไม่น่าจะเกินสามเดือน ไม่แน่ใจว่าน้องพันธุ์อะไรเพราะไม่ได้สนใจ ที่รับมาเพราะรู้สึกถูกชะตา+สงสารน้องที่โดนขังกรงตากแดด น้องมาอยู่มาทำให้เรามีความสุขด้วยไม่น่าจะเกินอาทิตย์ น้องป่วย ท้องเสียจนโคม่าจนช็อคหวิดจวนเจียนจะไปต่อหน้าเรา”

ด้าน นายโรเจอร์ โลหะนันท์ เลขาธิการสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทย ระบุว่า หากพิสูจน์ได้จริงว่าพ่อค้าแม่ค้านำสัตว์มาขายในขณะที่ป่วยก็เข้าข่ายผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ ในข้อทารุณสัตว์ใช้สัตว์ป่วยหาประโยชน์โดยมิชอบ และอยากจะแนะนำให้เจ้าของเพจที่ช่วยเหลือ เตรียมผลตรวจและรูปแมวแต่ละตัวพร้อมข้อมูลว่าตัวไหนมาจากร้านไหนแล้วนำไปกองสารวัตรและกักกันสำนักงานปศุสัตว์ปทุมธานี หรือ กรมปศุสัตว์พญาไท แจ้งข้อหาใช้สัตว์เจ็บป่วยเพื่อหาประโยชน์เข้าข่ายทารุณกรรมสัตว์มีโทษจำคุกสูงสุดสองปีปรับสูงสุดสี่หมื่นบาท หากร้านค้าไม่มีใบอนุญาตค้าสัตว์ก็โดนปรับไม่เกินสองหมื่นหรือจำคุกไม่เกินหนึ่งปี

ขอบคุณภาพจาก : Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ