ชวนคนเจนฯ เอส งดจ้องคอมพ์-มือถือ-แท็บเล็ต นานเกินชม.ลดเสี่ยงตาพิการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมอนามัยชวนคนเจนฯ เอส หรือ เจนเนอเรชัน ออฟ สกรีน ถนอมสายตาตัวเอง แนะพักจากหน้าจอทุก ๆ ชั่วโมง ใช้แว่นเลนส์เขียวอ่อนทำให้ดวงตาสบาย ลดเลี่ยงต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม ชี้ใส่คอนแทคเลนส์เกิน 19 ชม.เสี่ยงตาบอดถาวร


วันที่ 16 มี.ค. 58 นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่ทำงานด้วยคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ก แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน ทำให้สายตาต้องเพ่งหน้าจออยู่เป็นเวลานาน เป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาทางด้านสายตา เช่น ปวดตา ตามัว ตาแห้ง สายตาล้า สายตาสั้น และมีผลข้างเคียงอื่น ๆ รวมด้วย เช่น ปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดเหมื่อยคอ


นพ.พรเทพ กล่าวต่อว่า โดยเฉพาะคนที่ต้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ควรรู้จักถนอมดวงตา ซึ่งมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน เช่น กระพริบตาให้ถี่ขึ้นเพื่อลดอาการตาแห้ง หรือใช้น้ำตาเทียมหยอดตาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น นอกจากนี้ การจัดวางคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม โดยให้หน้าต่างอยู่ทางด้านข้างของจอคอมพ์ จะช่วยลดแสงตกสะท้อนบนหน้าจอ และควรตั้งระดับจอภาพให้อยู่ต่ำกว่าระดับสายตาประมาณ 4-9 นิ้ว จากนั้นให้เลือกใช้ตัวอักษรใหญ่เวลาพิมพ์งาน และปรับความเข้มของตัวอักษรให้มากขึ้น การเลือกแว่นที่เหมาะสมกับการใช้คอมพิวเตอร์ ที่ผลิตมาเพื่อกรองแสงจากหน้าจอโดยเฉพาะ และใช้เลนส์สีเขียวอ่อนก็จะช่วยให้สบายตา สุดท้ายควรพักสายตาทุก ๆ ชั่วโมง โดยเปลี่ยนอิริยาบถหรือลุกขึ้นยืดเส้นยืดสาย


ดร.นพ.พรเทพ กล่าวด้วยว่า การบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้ดวงตามีสุขภาพดีขึ้น เช่น กินอาหารที่มีโอเมก้า 3 กินผักใบเขียว อย่าง ผักโขม ผักคะน้า แครอทอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน กินปลาแซลมอน ปลาทูน่า กินไข่ ถั่วประเภทนัท และอื่น ๆ ที่ไม่ใช่แหล่งโปรตีนจากเนื้อสัตว์ ส้ม ผลไม้รสเปรี้ยว หรือน้ำผลไม้ ช่วยทำให้ร่างกายได้รับวิตามินซี และควรสวมแว่นกันแดดที่ป้องกันรังสีอัลตร้าไวโอเลต UVA และ UVB เพื่อป้องกันต้อกระจกและจอประสาทตาเสื่อม นอกจากนี้ ให้หลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์เกิน 19 ชั่วโมง ที่อาจทำให้เกิดการสูญเสียการมองเห็นอย่างถาวร


ทั้งนี้ ควรบริหารกล้ามเนื้อตา โดยการกลอกตาขึ้น ลงช้า ๆ 6 ครั้ง กลอกตาไปข้างขวา และซ้ายสลับกัน มองวัตถุใกล้ตัว และไกลตัวออกไป และกลอกตาเป็นวงกลมช้า ก็จะช่วยผ่อนคลายและส่งผลดีต่อดวงตา ซึ่งผู้มีอายุระหว่าง 20 – 39 ปี ควรพบจักษุแพทย์อย่างสม่ำเสมอ ทุก 5 ปี และทุก 2-4 ปี สำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 40 – 64 ปี" อธิบดีกรมอนามัย แจงเพิ่ม.


ภาพประกอบ : www.pgh.go.th

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ