ธรรมเนียมปฏิบัติพิธีเสกสมรส “เจ้าชายแฮร์รี่-เมแกน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งานแต่งงานระดับราชวงศ์ ไม่ใช่เพียงแค่สวมมงกุฏสวยๆ และคอยโบกมือให้กับผู้คนที่มาชื่นชมยินดีเท่านั้น แต่ยังมีระเบียบการและวิธีปฏิบัติตามประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ซึ่งพิธีเสกสมรสระหว่างเจ้าชายแฮร์รี่กับเมแกน มาร์เคิล ก็หลีกหนีไม่พ้นที่จะดำเนินตามรอยจารีตประเพณีเหล่านี้เช่นกัน เราจะมาดูกันว่า มีอะไรบ้างที่ทั้งคู่ต้องปฏิบัติ

การที่คน 2 คนจะแต่งงานกัน ส่วนใหญ่แล้วจะต้องขอความเห็นชอบจากผู้ใหญ่ เจ้าชายแฮร์รี่เองก็เช่นกัน ก่อนที่จะทรงขอเมแกน มาร์เคิล แต่งงาน พระองค์ก็ต้องขอพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จย่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2ก่อน ซึ่งต้องบอกว่าโชคดีเหลือเกิน ที่เมแกนสามารถเอาชนะพระราชหฤทัยสมเด็จพระราชินีนาถที่ 2 ได้อย่างสบาย และไม่ใช่เพียงทรงพยักพระพักต์รับเท่านั้น สมเด็จพระราชชินีนาถอลิซาเบธที่ 2ยังต้องทรงมีพระราชโองการอย่างเป็นกิจจะลักษณะด้วย


แต่การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของราชวงศ์อังกฤษนั้น เมแกนจะต้องเข้ารีตเปลี่ยนศาสนาด้วย ซึ่งศาสนาที่ราชวงศ์อังกฤษนับถือมาตลอดเวลาหลายร้อยปีก็คือ ศาสนาคริสต์นิกาย” Anglican Church Of England”ส่วนเมแกนจะเปลี่ยนศาสนาหรือไม่นั้น จะไม่มีความผิดอะไร แต่ผลกระทบจะไปตกอยู่ที่เจ้าชายแฮร์รี่ ที่จะถูกถอดออกจากการเป็นรัชทายาทอันดับที่ 6 ทันที

มาดูที่ชุดเจ้าสาวกันบ้าง ราชวงศ์อังกฤษไม่มีกฏตายตัวว่าจะต้องเป็นสีอะไร แต่พระราชินี”วิกตอเรีย” ทรงสวมชุดวิวาห์สีขาวตั้งแต่ปี 1840 และนับจากนั้นเป็นต้นมา เจ้าสาวแห่งราชวงศ์วินเซอร์ทุกพระองค์ ก็สวมชุดสีขาวมาโดยตลอด และคาดว่าเมแกนก็คงเลือกสีขาวด้วยเช่นกัน  ส่วนชุดของเจ้าบ่าวไม่น่าจะมีอะไรพลิกโผ เจ้าชายแฮร์รี่คงจะทรงฉลองพระองค์ทหารเต็มยศเหมือนเจ้าชายองค์ก่อนๆ ในอดีต เพราะทรงเคยรับราชการเป็นทหารนั่นเอง

สำหรับพระธำมรงค์หรือแหวนแต่งงาน แน่นอนว่าจะต้องทำจากทองคำแท้ที่ขุดจากเหมืองในเขตนอร์ธเวลส์เท่านั้น  ว่ากันว่า ทองคำจากเหมืองแห่งนี้ มีคุณค่าและราคาสูงกว่าทองจากเหมืองใดๆ ในโลก

มาถึงเครื่องเสวยที่จะจัดในงานเลี้ยง มีข่าวออกมาแล้วว่า เมนูจะเป็นเครื่องเสวยสไตล์อังกฤษ โดยใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นส่วนประกอบหลักอีกด้วย แต่ที่แน่ๆ คือ ต้องไม่มีเมนูหอย หรือ”shellfish” อย่างเด็ดขาด เพราะราชวงศ์นี้แทบทุกพระองค์ ทรงแพ้อาหารประเภทนี้ และที่ลืมไม่ได้ก็คือ ทุกเมนูต้องไม่มีกระเทียมเป็นส่วนผสม เพราะสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ทรงไม่โปรดกระเทียมเป็นที่สุด

สุดท้ายในพิธีเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รี่ทรงฉีกกฏหรือธรรมเนียมดั้งเดิม ที่พิธีจะจัดขึ้นในวันธรรมดา หรือวันจันทร์ถึงศุกร์เท่านั้น แต่ครั้งนี้ทรงเลือกที่จะจัดพิธีกันในวันเสาร์ และจะเริ่มต้นกันในช่วงเที่ยงวันพอดี ในขณะที่ประเพณีดั้งเดิมจะเริ่มกันตอน 11.00 น. จะตามธรรมเนียมหรือฉีกกฏ ก็ไม่สำคัญเท่ากับคน 2 คน ที่รักกันและเลือกที่จะแต่งงานกันเท่านั้นเอง

ติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพิธีเสกสมรส“เจ้าชายแฮร์รี่”กับ“เมแกน มาร์เคิล” วันเสาร์ที่ 19 พ.ค. 2561 เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ทาง PPTV HD ช่อง 36 ทางออนไลน์ที่ www.pptvhd36.com และ Application : PPTVHD36

 

Adrian DENNIS / AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ