ก๊าซแอลพีจีขึ้นอีก! ถัง15 กก. ขึ้น 23 บาท – ค่าไฟจ่อพุ่งตาม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ราคาก๊าซแอลพีจีหรือ ก๊าซหุงต้ม ปรับขึ้นอีก 1.54 บาทต่อกิโลกรัม ส่งผลให้ถังขนาด 15 กิโลกรัมปรับขึ้นอีก 23 บาท ขณะที่ราคาไฟฟ้าก็มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น

บริษัท ปตท. ผู้ค้าแอลพีจีรายใหญ่ได้แจ้งคู่ค้าขอปรับราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนและภาคขนส่งอีก 1.5485 บาทต่อกิโลกรัมรวมแวต มีผลตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาแอลพีจีถังครัวเรือนขนาด 15 กิโลกรัมปรับขึ้นประมาณ 23 บาทต่อถังทันที หรือมาอยู่ที่ถังละ 395 บาท จากราคาสัปดาห์ที่ผ่านมาอยู่ที่ถังละ 372 บาท โดยการปรับราคาดังกล่าวเป็นผลมาจากราคาแอลพีจีตลาดโลกล่าสุดได้ปรับขึ้นถึง 114 ดอลลาร์สหรัฐต่อตันจากเดือนเมษายนอยู่ที่เพียง 449 ต่อตัน

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก จี้รัฐบาลเร่งควบคุมราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม หลังราคาปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขอให้ คสช.ใช้มาตรา 44 ยกเลิกภาษีสรรพากร ภาษีเทศบาล กองทุนน้ำมัน กองทุนอนุรักษ์พลังงาน ให้เก็บแต่ภาษีมูลค่าเพิ่มอย่างเดียว 

ขณะที่นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือ สนพ. กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานได้สั่งการให้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันและราคาก๊าซฯอย่างใกล้ชิด ว่าจะกระทบประชาชนอย่างไร โดยจะนำผลกระทบไปหารือในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรือ กบง. วันที่ 4 มิถุนายนนี้

ด้านนายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการพลังงานหมุนเวียนและพลังงานใหม่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ในฐานะโฆษก กฟผ. กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นมาอยู่ระดับเกือบ 80 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลจะสะท้อนไปยังต้นทุนค่าไฟฟ้าอัตโนมัติหรือเอฟที ที่จะปรับเพิ่มขึ้นตาม ใน 6 เดือนข้างหน้า หรือประมาณเดือนพฤศจิกายน 2561 แต่จะปรับขึ้นหรือเกลี่ยให้คงที่คงต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือกกพ. เป็นสำคัญ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงราคาน้ำมันและราคาก๊าซ LPG ปรับตัวสูงขึ้นในขณะนี้ว่า กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามโครงสร้างต้นทุนที่จะมีผลต่อราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะสินค้าที่มีต้นทุนหลักมาจากน้ำมันและ LPG  ซึ่งจะมีการประเมินเป็นรายสัปดาห์ว่ามีสินค้าใดได้รับผลกระทบจากการขึ้นราคาพลังงานดังกล่าวหรือไม่ ทั้งนี้ หากพบว่า มีผลกระทบกับโครงสร้างราคาอย่างมีนัยยะสำคัญจะหารือกับกระทรวงพลังงาน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการถึงแนวทางในการดูแล ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันมีมาตรการในการรองรับอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายใดยื่นขอปรับราคาสินค้ามายังกรมการค้าภายใน แต่ก็ได้มีการสั่งการให้ติดตามราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ